Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Nikkei: Nhật đóng vai trò quyết định trong chiến tranh Trung-Mỹ


Tin Nikkei, Soha.-  Mọi kịch bản bùng phát chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai đều có sự liên quan của một nước thứ ba: Nhật Bản. Theo Thời báo Hoàn Cầu, bản báo cáo “Chiến tranh với Trung Quốc: Đánh giá từ những điều không tưởng” hoàn thành vào cuối tháng 7 tiếp tục là tâm điểm của giới quan sát. (hình trên: một cảnh tập trận của các chiến hạm Mỹ – Nhật ở biển Đông năm 2016)

Báo cáo do RAND Corporation, công ty nghiên cứu quốc phòng hàng đầu của Mỹ, thực hiện dài 120 trang, bao gồm cơ sở dữ liệu đồ sộ, đã kết luận rằng giữa Mỹ và Trung Quốc tồn tại nguy cơ bùng phát chiến tranh trước năm 2025.

Trong phân tích mới nhất về báo cáo của RAND, tờ Nihon Keizai Shimbun (Nikkei) hôm 17/9 nhận định Tokyo “đóng vai trò quyết định” từ đầu đến cuối trong cuộc đối đầu Trung-Mỹ và kêu gọi chính phủ Nhật Bản nhanh chóng nhận thức vị thế này.

Trước khi báo cáo của RAND xuất hiện, đa số ý kiến từ phía Nhật cho thấy thái độ tiêu cực đối với việc “Mỹ-Trung có thể bùng phát xung đột vũ trang”.

Theo RAND, hai cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ không đi đến chiến tranh toàn diện, nhưng thực tế cho thấy căng thẳng Mỹ-Trung đang leo thang nghiêm trọng do mâu thuẫn về vấn đề bố trí quân lực của hai bên ở châu Á-Thái Bình Dương.

Điều này khiến “mồi lửa” kích động một trong hai phe tấn công trước, ví dụ như các “sự cố ngoài ý muốn”… hoàn toàn có thể xảy ra.

Đặc biệt, một cuộc chiến tranh kéo dài từ vài ngày đến cả năm không chỉ là “điều có thể tưởng tượng”, mà là một giả thuyết hoàn toàn có cơ sở thực tế.

Theo Nikkei, đối với Nhật Bản mà nói, đánh giá về “vai trò quyết định” của nước này trong báo cáo của RAND là một thông tin đáng lo ngại.

Nikkei cho hay, nếu chiến tranh quy mô lớn giữa Mỹ-Trung bùng nổ, các căn cứ quân sự của Mỹ đóng tại Nhật Bản sẽ hứng chịu những đợt tấn công dữ dội, buộc Tokyo phải “tự động” tham gia vào cuộc chiến.

Dù sức mạnh quân sự của Trung Quốc sẽ trở nên đáng sợ vào năm 2025, nhưng năng lực tương quan ở nhóm tàu ngầm, tàu nổi, chiến đấu cơ, tên lửa, lực lượng tình báo giám sát… bên phía Nhật sẽ là “cánh tay phải” hữu hiệu đối với Mỹ.

Nikkei chỉ ra, trong các giả thuyết được RAND vạch ra về khả năng khơi mào chiến tranh như Trung-Nhật xung đột ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và vùng phụ cận, hay Trung Quốc chèn ép các quốc gia khác ở khu vực biển Đông, Tokyo đều hiện diện như một “người dẫn đường” đưa Mỹ đến chiến thắng trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh.

Tờ báo Nhật Bản nhận định, bất kỳ giả định nào về chiến tranh được đưa ra trong bối cảnh nước Nhật hòa bình và ổn định như ngày nay đều có thể khơi dậy những “cơn ác mộng”. Nhưng Tokyo nên chấp nhận việc đồng minh Mỹ bắt đầu xem xét một cách nghiêm túc về giá trị của họ.

Nguồn: Nikkei, Soha

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh