Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

Không quân Anh-Nhật lần đầu tiên tập trận chung trên biển Hoa Đông


Tin Kyodo, Soha.– Cho đến nay, Lực lượng phòng vệ trên không (JASDF) của Nhật Bản chưa từng tập trận chung với bất kỳ đồng minh nào khác ngoài Mỹ ở trong lãnh thổ Nhật. (hình trên: một phi đội của không quân Hoàng Gia Anh Quốc).

Bộ quốc phòng hôm 16/9 tuyên bố, Không quân Anh và JASDF sẽ lần đầu tiên tổ chức tập trận chung từ trung tuần tháng 10 đến đầu tháng 11 tới tại không phận căn cứ không quân Misawa và lân cận, thuộc tỉnh Aomori, Nhật Bản.

Theo Kyodo News, tại cuộc đối thoại an ninh 2+2 (gồm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng) giữa chính phủ Anh-Nhật hồi tháng 1/2016, hai bên đã thỏa thuận để điều chiến đấu cơ tới tập trận ở Nhật Bản.

Nhật Bản sẽ huy động 4 máy bay F-15 và F-2, trong khi Anh cử 4 chiến đấu cơ Typhoon và 150 nhân sự tham gia tập trận.

Tham mưu trưởng JASDF, tướng Yoshiyuki Sugiyama cho biết cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực chiến thuật của JASDF và thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau với Không quân Anh.

Trước thông báo tập trận chung với Anh, chính phủ Nhật Bản chưa từng cho phép quân đội của nước thứ ba, ngoài Mỹ-Nhật, tiến hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ nước này.

Theo tờ Tin tức tham khảo (Trung Quốc), tập trận Anh-Nhật diễn ra trong bối cảnh tình hình nóng lên do Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm hôm 9/9.

Tuy nhiên, động thái này đã tạo ra mối lo ngại đáng kể cho Trung Quốc về nỗ lực thắt chặt quan hệ hợp tác quốc phòng của Tokyo với các đồng minh phương Tây.

Tờ này cho rằng căn cứ pháp lý để Anh đưa quân đến Nhật tập trận là bản hiệp định do Nhật và liên quân quốc tế ký kết năm 1954, sau khi Chiến tranh Triều Tiên tạm ngừng.

Hiệp định có quy định quân đội của các nước thuộc liên minh được phép sử dụng cơ sở hạ tầng của quân đội Mỹ trong lãnh thổ Nhật nếu được Tokyo phê chuẩn.

Nhưng điều khiến Bắc Kinh e ngại là Nhật “vượt rào” khỏi các quy định đó, bởi căn cứ không quân Misawa không thuộc phạm vi cơ sở hạ tầng của Mỹ, vốn bao gồm 7 căn cứ và cơ sở như căn cứ hải quân Yokosuka, căn cứ không quân Yokota…

Cuộc tập trận Anh-Nhật thậm chí được cho là một phần do nguyên nhân Không quân Trung Quốc ngày 25/9 điều động hơn 40 máy bay các loại, gồm máy bay ném bom H-6K, máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay tiếp liệu…, bay qua eo biển Miyako của Nhật.

Quân đội Nhật đã cho xuất kích một chiến đấu cơ để giám sát các máy bay Trung Quốc.

Người phát ngôn Không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa tuyên bố tập trận tầm xa định kỳ trên Thái Bình Dương và tuần tra Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) biển Hoa Đông> là hoạt động “gìn giữ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

Bên cạnh bán đảo Triều Tiên, căng thẳng trên biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã leo thang đáng kể trong hơn 10 ngày qua.

Đặc biệt, thông báo tập trận với Anh được chính phủ Nhật công bố chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada khẳng định Tokyo sẽ gia tăng hiện diện trên biển Đông, đồng thời tham gia tuần tra tự do hàng hải với Mỹ.

Kết thúc tập trận với phía Nhật, lực lượng của Anh sẽ tới Hàn Quốc để tổ chức tập trận chung với quân đội nước này.

Nguồn: Kyodo, Soha

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh