Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Thủ tướng Lý Hiển Long cảnh báo về “luật rừng” ở biển Đông


Tin Soha.- Vấn đề biển Đông được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đề cập khá rõ ở các phát biểu trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản 4 ngày.

Theo tin Nikkei, trong cuộc họp báo sau hội đàm hôm 28/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long đã đề cập đến vấn đề biển Đông.

Ông Abe “ghi nhận tầm quan trọng của luật pháp và sự phối hợp của cộng đồng quốc tế” để giải quyết vấn đề biển Đông, trong khi ông Lý hưởng ứng rằng “cần phải bảo vệ quyền tự do hàng không và hàng hải”.

Đề cập sâu hơn về tình hình biển Đông tại một hội thảo do Nikkei tổ chức ở Tokyo, ông Lý Hiển Long khẳng định các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Singapore nhận định “thế giới không thể không có quy tắc” và Trung Quốc phải tuân thủ kết quả phán quyết vụ kiện biển Đông do Tòa trọng tài thường trực (PCA) công bố ngày 12/7 căn cứ theo UNCLOS.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế đối với những quốc gia nhỏ bé như Singapore, thậm chí sự xem thường nguyên tắc quốc tế của các cường quốc sẽ khiến những nước nhỏ “không còn đất sống”.

“Nếu không có pháp trị mà ‘luật rừng’ đứng trên,” ông cảnh báo, “thì những nước nhỏ sẽ bị buộc phải cúi đầu trước các nước lớn quyền lực hơn”.

Theo ông Lý, luật pháp quốc tế là khuôn khổ để gìn giữ trật tự quốc tế. 

“UNCLOS cũng hết sức quan trọng. Số lượng quốc gia tôn trọng luật pháp càng nhiều càng tốt,” ông nói.

Nguồn: Reuters, Soha

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh