Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc cảnh báo Úc thận trọng về Biển Đông


Tin REUTERS, RFI.– Hôm qua, 12/10/2016, một quan chức cao cấp quốc phòng Trung Quốc trong một buổi tiếp các đồng nghiệp Úc tại Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo Canberra nên thận trọng trong hành động và phát ngôn về vấn đề Biển Đông.

Trong buổi tiếp tư lệnh không quân Úc Mark Binski tới bắc Kinh dự cuộc đối thoại Quốc phòng thường niên giữa hai nước, tướng Phạm Trường Long (Fan Changlong), phó chủ tịch Quân Ủy Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa hai nước ổn định và lành mạnh. Ông Phạm Trường Long nói : “Bắc Kinh mong muốn Úc phát biểu và hành động thật cẩn trọng trong vấn đề Biển Đông” (theo thông cáo bộ Quốc Phòng Trung Quốc).

Úc là một đồng minh lâu đời của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương, thời gian gần đây khi vấn đề tranh chấp Biển Đông nổi lên, chính phủ Úc đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích những hành động bá quyền Trung Quốc trong vùng Biển Đông đang có tranh chấp chủ quyền.

Không quân Úc đã tiến hành nhiều chuyến bay trinh sát ngang qua các khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ và bồi đắp trên Biển Đông. Canberra cũng nhiều lần lên tiếng ủng hộ hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải của Mỹ trong khu vực.

Mặc dù chưa đơn phương thực hiện hay tham gia với Mỹ vào các chuyến tuần tra trong Biển Đông, nhưng lập trường và thái độ của chính phủ Úc về Biển Đông đã khiến Bắc Kinh nhiều lần khó chịu.

Nguồn: REUTERS, RFI/Anh Vũ

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh