Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 24, 2024

Bà Hillary Clinton đe dọa bao vây Trung Quốc bằng hàng rào tên lửa


Tin AP, WikiLeaks.- Wikileaks vừa tiết lộ email chứa các phát ngôn và quan điểm của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, lần này là về Triều Tiên và mối lo ngại tên lửa hạt nhân.

Ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton đã bí mật trao đổi với một số quan chức rằng Mỹ sẽ “bao vây Trung Quốc bằng hàng rào tên lửa phòng vệ” nếu chính phủ nước này không kìm hãm được các chương trình hạt nhân của Triều Tiên. AP nhận định, đây có thể là điều cựu Ngoại trưởng Mỹ sẵn sàng làm nếu bà đắc cử Tổng thống.

Phát ngôn trên thuộc một trong những bài phát biểu mà bà Clinton từ chối công bố. Tài liệu này nằm trong số email do WikiLeaks nắm được, sau vụ tài khoản cá nhân của chủ tịch ban vận động tranh cử của Clinton bị tin tặc tấn công.

Phía Trung Quốc đã chỉ trích gắt gao việc triển khai hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc, vốn nhằm mục đích phòng vệ trước tình hình Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9.

Nhưng Clinton khẳng định, bà đã nói với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ có thể sẽ gửi thêm tàu chiến đến khu vực nhằm kiểm soát hiểm họa tên lửa hạt nhân Triều Tiên.

Nếu Triều Tiên chế tạo thành công tên lửa đạn đạo, Bình Nhưỡng có khả năng đe dọa không chỉ các đồng minh của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương, “mà trên lý thuyết, họ có thể tấn công cả Hawaii và bờ Tây nước Mỹ.” Clinton cho hay.

Chúng ta sẽ bao vây Trung Quốc với hàng rào tên lửa phòng ngự. Ta sẽ đưa thêm tàu chiến đến khu vực,” Clinton nói trong bài phát biểu từ 2013. “Thế nên là, cố lên nào Trung Quốc. Các ông phải kiểm soát được bọn họ, không thì chúng tôi sẽ phải có biện pháp phòng ngự kịp thời.”

Trung Quốc chính là đối tác kinh tế chủ yếu của Triều Tiên, và cũng là đồng minh ngoại giao lớn nhất. Mỹ và nhiều nước đã từng chỉ trích Trung Quốc vì không ráo riết thực hiện các biện pháp áp chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bắc Kinh đã phản bác bằng cách chỉ ra rằng Triều Tiên không chỉ là trách nhiệm của riêng Trung Quốc, và rằng Trung Nam Hải không đủ tầm ảnh hưởng với nhà lãnh đạo kín kẽ Kim Jong Un.

Nguồn: AP, Wikileaks, Soha

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh