Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Để cứu Formosa, CS bắt đầu trảm cán cộm ? Khởi tố nguyên chủ tịch UBND Kỳ Anh


Tin từ VN:- CSVN sáng nay quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bổng, nguyên chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Tĩnh đã khám xét nhà ở và quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bổng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cũ (nay là Trưởng ban giải quyết tồn đọng của Kỳ Anh).

Theo đó, cơ quan điều tra cho biết, ông Nguyễn Văn Bổng bị khởi tố với tội danh “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhưng hiện tại ông Bổng đang được cho tại ngoại để phục vụ quá trình điều tra.

Liên quan đến vụ án, trước đó trong công tác hỗ trợ, bồi thường tái định cư ở khu vực Rào Trỗ xã Kỳ Thượng, 23/8/2013 trên cương vị là Chủ tịch UBND huyện ông Nguyễn Văn Bổng đã ký quyết định 1676 và ngày 3/12/2013 ký quyết định số 1423 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường cho UBND xã Kỳ Thượng số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, trên diện tích 38,41ha do Hội đồng bồi thường lập khống hồ sơ, khai khống nguồn gốc đất để rút số tiền nhà nước sử dụng sai mục đích sai quy định.

Cũng liên quan đến việc, lập khống hồ sơ rút tiền nhà nước sai quy định, trước đó Báo Tầm nhìn cũng đã phản ánh, năm 2012, tỉnh Hà Tĩnh quyết định di dời nhiều hộ dân ở thôn Đông Yên về khu tái định cư ở xã Kỳ Phương để nhường đất cho dự án Formosa thuộc khu kinh tế Vũng Áng. Cùng với đó, sẽ thu hồi 7ha đất lúa ở đồng Sác Trìm. Nhưng khi thực hiện đền bù thì 81 hộ dân có đất canh tác ở Sác Trìm không có tên nhận đền bù. Trong khi, 31 hộ khác không canh tác lại có tên nhận đền bù, với số tiền đền bù lên đến hơn 9 tỷ đồng. Sau khi bị người dân phản ánh ông Nguyễn Văn Bổng đã ra quyết định thu hồi, nhưng hiện tại số tiền trên vẫn là một dấu hỏi. Điều này đồng nghĩa với việc nhà nước bị thất thoát hàng tỷ đồng.

Cũng trên cương vị là Chủ tịch HĐBT huyện Kỳ Anh,tại thời điểm năm 2008- 2009, HĐBT-GPMB huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Long đã thành lập Tổ kiểm kê để hợp thức hồ sơ đất từ xã quản lý sang đất có chủ sử dụng với 459 biên bản kiểm kê được thành lập (chủ sử dụng), trong đó 421 biên bản thuộc về hộ dân tổng diện tích là 50,52 ha và có 38 cán bộ xã đứng tên. Tổng số tiền 22,7 tỷ được HĐBT huyện Kỳ Anh ra quyết định chi trả cho 459 hộ gia đình sai với quy định của nhà nước.

Ngoài ra, từ tháng 7/2012 đến cuối năm 2013, trên cương vị là Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, ông Nguyễn Văn Bổng phải chịu trách nhiệm và hậu quả về các sai phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB tái định cư thực hiện Dự án Lợi Châu giai đoạn 3 và Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Phú Vinh, vì chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý công tác bồi thường, GPMB để xảy ra các sai phạm nghiêm trọng; trực tiếp ký các quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ gây thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền 16,581,833 triệu đồng; đồng thời đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình trên đất nông nghiệp vượt thẩm quyền với số tiền 7,488,439 triệu đồng…

Bên cạnh đó, cũng liên quan đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, trong Kết luận số 66 của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về việc cấp hàng trăm lô đất TĐC sai đối tượng. Kết luận cũng đã nêu rõ: Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh qua các thời kỳ từ năm 2009 đến hết năm 2013, (trong đó có ông Nguyễn Văn Bổng) đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, không thực hiện chức trách nhiệm vụ theo quy định của pháp luật trong công tác TĐC dẫn đến có nhiều sai phạm, thiếu sót, khuyết điểm trong việc xét, cấp đất TĐC…

Trước đó, ngày 11/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố và bắt tạm giam 4 đối tượng, gồm: Phạm Huy Tường – nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Anh, Lê Anh Đức – nguyên Cán bộ Hội đồng BTTĐC huyện Kỳ Anh, Lê Hữu Diện – nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Long và Bùi Quang Hà – Nguyên Phó chủ tịch UBND xã Lỳ Long về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư.

Tới sáng 16.9, trong quá trình điều tra Cơ quan Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 cán bộ Nguyễn Hồng Quân – Tổ trưởng tổ kiểm đếm thuộc Hội đồng bồi thường dự án Phú Vinh và Lê Minh Hải– Cán bộ Hội đồng giải phóng mặt bằng thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Thời gian qua, báo Tầm nhìn đã có loạt bài phản ánh về hàng loạt sai phạm công công tác đền bù giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tại huyện Kỳ Anh (nay là huyện Kỳ Anh và Thị xã Kỳ Anh) khiến ngân sách nhà nước thiệt hại nhiều tỉ đồng.

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh