Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Bãi cạn Scarborough : Philippines bác bỏ bản dự thảo của Trung Quốc


Tin AFP, RFI.- Manila không chấp nhận đề xuất của Trung Quốc « cho phép » ngư dân Philippines hoạt động trở lại trong vùng biển chung quanh bãi cạn Scarborough. Lý do : cụm từ này đi ngược lại với phán quyết của được Tòa Án Trọng Tài hôm 12/07/2016 theo đó, Scarborough mà Manila gọi là bãi đá Panatag không thuộc chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào. (hình trên: ngư dân Philippines sinh hoạt gần bãi cạn Scarborough, 2015)

Trả lời báo chí ngày hôm qua (26/10/2016) đại biểu Quốc hội Harry Roque cho biết Philippines lo ngại Bắc Kinh muốn khẳng định mạnh mẽ hơn chủ quyền của Trung Quốc đối với bãi cạn Scarborough khi đề xuất là « cho phép » ngư dân Philippines vào hoạt động trở lại trong vùng biển này. Điều này « trái ngược hẳn với phán quyền của Tòa Án La Haye ».

Tuy nhiên ông Roque giải thích là « về mặt nguyên tắc », Philippines và Trung Quốc đã tìm được đồng thuận về các hoạt động đánh bắt thủy sản trong vùng biển này. Ông đề nghị thay vì sử dụng động từ « cho phép » ngư dân Philippines được hoạt động ở khu vực Scarborough, thì nên dùng động từ Trung Quốc « công nhận » quyền được đánh bắt của ngư dân Philippines trên một ngư trường chung.

Đại biểu Quốc hội Harry Roque là một trong những người đã tháp tùng tổng thống Duterte công du Trung Quốc từ ngày 18 đến 21/10/2016.

Nguồn: AFP, RFI/Thanh Hà

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh