Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Đức Giáo hoàng tiếp quan chức Việt Nam


Tin VOA Tiếng Việt.– Đức Giáo hoàng Francis (hình trên) mới đây đã tiếp phái đoàn quan chức ngoại giao Việt Nam do Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu.

Ngoài ra, trong chuyến đi tới Vatican từ ngày 24 đến 26/10 để tham dự “cuộc họp Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Vatican”, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Sơn cũng tới gặp “Thủ tướng Toà thánh, Hồng y Pietro Parolin, và Bộ trưởng Ngoại giao Toà thánh, Tổng Giám mục Paul Gallagher”.

Theo trang tin Rome Reports, phái đoàn Vatican tham dự cuộc họp song phương thứ Sáu do Thứ trưởng ngoại giao Tòa thánh Antoine Camilleri dẫn đầu.

“Cuộc họp cuối cùng giữa phái đoàn đôi bên diễn ra vào tháng Chín năm 2014”, theo trang tin chuyên theo dõi hoạt động của Vatican.

MOFA cho biết hôm 28/10 rằng ông Sơn “khẳng định các cấp chính quyền Việt Nam luôn quan tâm đến các nhu cầu của Giáo hội Công giáo, tạo thuận lợi cho các hoạt động mục vụ của Công giáo, quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống giáo dân, nhất là tại các địa phương khó khăn”.

Ngoài ra, quan chức ngoại giao này cũng nhấn mạnh “Việt Nam luôn thực hiện nhất quán, không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân”.

Phúc trình về Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2015 do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 10/8 dẫn số liệu của Ban Tôn giáo Chính phủ (Ban TGCP) nói rằng “Công giáo La Mã chiếm 7% dân số và đạo Tin lành chiếm 1 đến 2%” dân số của Việt Nam.

Báo cáo này cũng cho biết rằng “Tổng thống và Ngoại trưởng Hoa Kỳ trong các cuộc gặp với các quan chức chính phủ cấp cao của Việt Nam đã kêu gọi tiếp tục cải thiện tự do tôn giáo”.

Phúc trình nói thêm rằng “Đại sứ và các viên chức sứ quán [Mỹ] đã nêu ra các vụ việc cụ thể về việc chính phủ sách nhiễu các nhóm Công giáo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, các nhóm Hòa Hảo độc lập, đạo Dương Văn Mình, các hội thánh Tin lành với Ban TGCP, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an. Các viên chức sứ quán đề nghị tăng cường việc cấp đăng ký cho các giáo đoàn trên cả nước và cải thiện chính sách đăng ký sao cho thống nhất và minh bạch hơn. Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam giải quyết các tranh chấp đất đai còn tồn đọng với các tổ chức tôn giáo một cách hòa bình…”

Sau đó, hôm 19/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ trích Hoa Kỳ “đánh giá không khách quan” và “trích dẫn những thông tin sai lệch”.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh