Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

TQ lên tiếng về ‘điểm nóng’ ở biển Đông


Tin VOATiengViet.– Trung Quốc hôm nay, 31/10, tuyên bố rằng tình hình tại bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines ở biển Đông “không có gì thay đổi và sẽ không thay đổi”, sau khi Manila nói rằng các tàu của Bắc Kinh chiếm đóng nơi đó trong suốt bốn năm qua không còn xua đuổi các ngư dân Philippines. (hình trên: Tuần duyên Trung Quốc tiếp cận ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, 23/9/2015.)

Các quan chức an ninh Philippines, theo Reuters, hôm 30/10, nói rằng Trung Quốc đã giảm bớt sự hiện diện tại bãi cạn này sau chuyến công du của Tổng thống Duterte tới quốc gia đông dân nhất thế giới nhằm tăng cường quan hệ song phương.

Khi được hỏi liệu có phải các ngư dân không bị cản trở khi tiến vào bãi cạn này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Bắc Kinh vẫn duy trì “việc quản lý bình thường” ở Scarborough.

Bà nói: “Tình hình liên quan không có gì thay đổi và sẽ không thay đổi”. Nữ phát ngôn viên này còn cho rằng chuyến công du tới Trung Quốc của ông Duterte đã đánh dấu một sự cải thiện chung trong quan hệ hai nước.

“Trung Quốc sẽ thực thi phù hợp với các vấn đề quan tâm của Tổng thống Duterte”, bà Hoa nói mà không cho biết chi tiết.

Trung Quốc đã xua đuổi các ngư dân Philippines kể từ khi chiếm đóng Scarborough năm 2012.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản Philippines (CPP) hôm 29/10 đã lên tiếng hoan nghênh việc Manila và Bắc Kinh xử lý vụ bãi cạn Scarborough một cách hoà bình, đồng thời kêu gọi Mỹ ngưng can thiệp.

Tuyên bố của CPP có đoạn: “Việc giải quyết bãi cạn Scarborough cho thấy điều có thể đạt được bằng cách khẳng định độc lập quốc gia, gây dựng quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài, nhất là sự kích động chiến tranh từ quân đội Mỹ”.

PhilStar dẫn lời CPP nói rằng điều quan trọng nhất nhằm đi tới giải pháp cho các tranh chấp ở biển Đông đó là “phải phi quân sự hoá” vùng biển này để cho các quốc gia sử dụng tuyến hàng hải trọng yếu của thế giới.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh