Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Úc, Indonesia cân nhắc tuần tra chung ở Biển Đông


Tin VOA Tiếng Việt.– Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm thứ Ba 1/11, cho biết Úc đang cân nhắc khả năng tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung với Indonesia ở Biển Đông. (hình trên: Các chiến hạm của Hải quân Hoàng gia Australia tiến vào cảng Sydney)

Bà Bishop cho biết Indonesia đã nêu lên đề nghị tuần tra chung tại cuộc họp song phương ở Bali hồi tuần trước, và theo bà điều đó “phù hợp với chính sách của Úc về thực hiện quyền tự do hàng hải của cả hai nước”.

Bà Bishop nói với đài ABC của Úc rằng “Điều đó phù hợp với luật pháp quốc tế và sự ủng hộ của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Úc, một đồng minh kiên định của Hoa Kỳ, trước đó bị Trung Quốc chỉ trích vì thực hiện các chuyến bay do thám bên trên các đảo có tranh chấp ở Biển Đông và ủng hộ các cuộc thao dượt về tự do hàng hải của Hoa Kỳ ở đó.

Trung Quốc đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, nơi có lượng hàng hóa trị giá khoảng 5 nghìn tỷ đôla quá cảnh qua đường biển hàng năm. Tháng trước, Trung Quốc đã thúc giục Úc “nói và hành động thận trọng” về Biển Đông.

Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines, và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền về nhiều phần của Biển Đông, nơi được cho là có trữ lượng dồi dào về dầu mỏ và khí đốt.

Úc và Indonesia đã tiến hành tuần tra chung ở Biển Timor trong khuôn khổ quan hệ đối tác của hai nước về phòng chống nạn buôn người và đánh bắt cá bất hợp pháp.

Bà Bishop nói Úc và Indonesia sẽ thông báo cho các nước khác trong khu vực về bất kỳ kế hoạch thao dượt nào.

Bà phát biểu: “Đây là một trong những việc các lực lượng hải quân của chúng tôi thường làm. Đây là một phần trong việc chúng tôi can dự ở khu vực và điều này phù hợp với quyền tự do hàng hải của Úc kể cả ở Biển Đông “.

Hồi tháng 7, tòa án trọng tài quốc tế ở La Haye phán rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết Biển Đông là không có giá trị, sau khi Philippines yêu cầu toà án quốc tế phân xử các tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết của toà án quốc tế.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh