Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

Tập Cận Bình: “Hợp tác, con đường duy nhất trong quan hệ Mỹ- Trung”


Tin REUTERS, RFI.– Theo báo chí Bắc Kinh, trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống tân cử Mỹ, Donald Trump ngày 14/11/2016, hai bên cùng nhấn mạnh đến việc cần tăng cường hợp tác song phương vì lợi ích chung. Hai ông Tập Cận Bình và Donald Trump đồng ý sẽ sớm gặp nhau.

Trong suốt cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump đã mạnh mẽ chỉ trích chính sách thương mại và kinh tế của Trung Quốc. Ông coi đó là mối đe dọa đối với việc làm và ngành ngoại thương của Hoa Kỳ. Cũng ông Donald Trump đề nghị đánh thuế đến 45 % vào hàng nhập từ Trung Quốc.

Thắng lợi của ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 08/11/2016 khiến nhiều nhà quan sát lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vào thời điểm Bắc Kinh đang cải tổ kinh tế và cần duy trì tăng trưởng để bảo đảm ổn định về mặt xã hội.

Đài truyền hình Trung Quốc lưu ý, trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai ông Tập Cận Bình và Donald Trump, lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh : « Quá khứ chứng minh rằng hợp tác là sự chọn lựa đúng đắn duy nhất” trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi đôi bên cùng đẩy mạnh hợp tác để bảo đảm “phát triển kinh tế của hai quốc gia và cho toàn thế giới”. Về phía tổng thống tân cử Hoa Kỳ, ông Trump đánh giá cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên với lãnh đạo Trung Quốc đã diễn ra trong « tinh thần tôn trọng lẫn nhau » và tin tưởng là Mỹ và Trung Quốc “cùng xây dựng một mối quan hệ vững chắc” trong tương lai.

Nguồn: REUTERS, RFI/Thanh Hà

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh