Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Việt Nam nâng cấp phi đạo trên đảo Trường Sa


Tin CSIS, RFI.- Để đối phó với Trung Quốc xây dựng nhiều căn cứ quân sự tại quần đảo Trường Sa, Việt Nam kín đáo tu bổ và nâng cấp một đường băng trên đảo Trường Sa lớn cách Cam Ranh 254 hải lý. Thông tin này do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington tiết lộ ngày 15/11/2016. (hình trên: Việt Nam kéo dài đường bằng trên đảo Trường Sa lớn, từ 760 m thành 1.000m)

Hình ảnh do vệ tinh cung cấp cho thấy Việt nam đã cải thiện đáng kể đảo Trường Sa lớn, trong quần đảo Trường Sa. Khoảng 23 hecta đất được bồi đắp thêm để nới rộng hải đảo và hai nhà kho lớn được xây thêm để cất máy bay. Phi trường quân sự duy nhất của Việt Nam tại Biển Đông, với đường băng ngắn ngủi 760 mét đã được kéo dài đến 1.000 mét và một khi hoàn tất sẽ có chiều dài 1,2 km, đủ cho máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh.

Các cơ sở mới này sẽ có khả năng đón tiếp các loại máy bay tuần tra PZL M28B của không quân và máy bay vận tải CASA C-295.

Theo giới phân tích, với hàng loạt căn cứ quân sự và tiền đồn, đảo nhân tạo của Trung Quốc từ Hoàng Sa cho đến Trường Sa, cán cân lực lượng nghiêng hẳn về phía Bắc Kinh trong mưu đồ thống trị biển Đông. Trung Quốc đã có khả năng bố trí 24 chiến đấu cơ trên ba đảo nhân tạo đã hoàn tất.

Tuy nhiên, Hà Nội dường như quyết tâm phòng thủ, lấy yếu chống mạnh. Tháng 8/2016, Reuters cho biết Việt Nam bố trí đại pháo và tên lửa có khả năng « bao phủ » các hải lộ của tàu chiến Trung Quốc. Hà Nội từ chối bình luận về thông tin tăng cường vũ khí trong vùng tranh chấp.

Nguồn: CSIS, RFI/Tú Anh

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh