Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, March 29, 2024

Lãnh đạo Hồng Kông đề nghị truất quyền 4 nghị sĩ phản đối Bắc Kinh


Tin REUTERS, RFI.– Sau vụ hai dân biểu đòi độc lập bị khai trừ, chính quyền Hồng Kông tiếp tục yêu cầu tư pháp truất quyền bốn nghị sĩ khác, với lý do không thực hiện đúng nghi thức tuyên thệ nhậm chức. Nhiều nghị sĩ biểu tình phản đối chính quyền âm mưu « đảo chính », chống lại cử tri. (hình trên: Nghị sĩ không được Bắc Kinh công nhận, Lưu Tiểu Lệ (Lau Siu-lai), trong cuộc họp báo ngày 30/11/2016.)

Theo báo chí Hồng Kông, chiều tối hôm qua 02/12/2016, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) và người phụ trách cơ quan Tư pháp đã đệ đơn lên Tòa án đặc khu yêu cầu phế truất bốn nghị sĩ. Bốn nghị sĩ nói trên gồm ông Lương Quốc Hùng (Leung Kwok-hung), biệt danh « Tóc Dài », thuộc Liên đoàn Dân Chủ Xã Hội, bà Lưu Tiểu Lệ (Lau Siu-lai) dân biểu khối địa phương, ông La Quán Thông (Nathan Law), đảng Demosisto, và ông Diêu Tùng Viêm (Edward Yiu Chung-yim) đại diện cho ngành kiến trúc.

Chính quyền Hồng Kông ra thông báo nhấn mạnh đề nghị nói trên hoàn toàn thuộc vấn đề pháp lý, không liên quan đến quan điểm chính trị.

Các nghị sĩ ủng hộ dân chủ đã biểu tình trước cửa trụ sở chính quyền đặc khu để phản đối. Họ cáo buộc chính quyền đã tiến hành « một cú đảo chính » và « tuyên chiến với cử tri ». Nghị sĩ La Quán Thông – dân biểu trẻ nhất đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 9/2016 – khẳng định chủ trương của chính quyền là đẩy bật các nghị sĩ dân chủ ra khỏi Nghị Viện, để có toàn quyền hành động sau đó. Ông La Quán Thông nhấn mạnh đây là một thách thức lớn đối với tất cả những người ủng hộ dân chủ, và kêu gọi đoàn kết.

Lễ tuyên thệ nhậm chức dân biểu Hồng Kông ngày 12/10 đã bị nhiều nghị sĩ biến thành dịp để bày tỏ thái độ không thần phục Trung Quốc, khẳng định quan điểm Hồng Kông tự trị hoặc Hồng Kông độc lập, chống lại sự thao túng của Bắc Kinh.

Để phản đối, hai nghị sĩ Lương Quốc Hùng và La Quán Thông đã thay đổi giọng khi đọc chữ « Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa », để biến lời tuyên thệ thành một câu hỏi. Tuy nhiên, tuyên thệ của hai dân biểu nói trên đã được chấp nhận. Về phần mình, nghị sĩ Lưu Tiểu Lệ đã đọc lời tuyên thệ chậm hẳn lại, trong khoảng 10 phút, mục đích là làm biến đổi hoàn toàn nội dung. Nghị sĩ Lưu đã làm lại thủ tục tuyên thệ vào ngày 02/11. Riêng dân biểu Diêu Tùng Viêm phải hai lần làm lại tuyên thệ, vì khi đọc ông đã cố tình thêm vào những câu không có trong văn bản chính thức, như « vì nền dân chủ và sự phát triển bền vững của Hồng Kông ».

Trước đây hơn hai tuần, tòa án đặc khu Hồng Kông đã khai trừ hai nghị sĩ Du Huệ Trinh (Yau Wai-ching) và Lương Tụng Hằng (Baggio Leung), vì đã không thực hiện đúng nghi thức tuyên thệ, trong đó có việc giương cờ « Hồng Kông độc lập » trong buổi lễ này.

Nguồn: REUTERS, RFI/Trọng Thành

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh