Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

Đài Loan ‘xoa dịu’ dư luận sau cuộc điện đàm với ông Trump


Tin VOA.- Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 6/12 tuyên bố bà không dự kiến sẽ có bất kỳ chuyển biến về chính sách quan trọng nào ảnh hưởng tới khu vực cho dù cuộc điện đàm mới đây của bà với Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đã khiến Trung Quốc hết sức bất bình. (hình trên: Bà Thái Anh Văn đang điện đàm với ông Trump, ngày 3/12/2016.)

Trong một buổi gặp gỡ với một nhóm phóng viên Mỹ, bà Thái hạ giảm ý nghĩa của cuộc điện đàm hôm thứ sáu vừa qua với ông Trump. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Đài Loan có cuộc điện đàm với một Tổng thống tân cử hay một Tổng thống tại vị của Mỹ kể từ khi Tổng thống Jimmy Carter chuyển sự công nhận ngoại giao của Mỹ từ Đài Loan sang Trung Quốc vào năm 1979.

Cuộc điện đàm này khiến cho Bắc Kinh phản đối hôm thứ bảy và đầu tuần này, chính quyền Obama phải trấn an Trung Quốc là Washington cam kết theo đuổi chính sách “Một nước Trung Hoa”. Trung Quốc xem Đài Loan như một tỉnh khó trị.

Tổng thống Đài Loan nói với báo giới rằng ‘Tôi phải nhấn mạnh rằng một cuộc điện đàm không có nghĩa là một sự chuyển đổi chính sách.’

Văn phòng của Tổng thống Thái Anh Văn không bình luận về phát biểu của bà liên hệ đến cuộc nói chuyện với ông Trump.

Thay vào đó, thông cáo của văn phòng cho biết bà Thái nói với truyền thông rằng Đài Loan và Hoa Kỳ chia sẻ nhiều giá trị chung và Đài Loan là một thị trường chính đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh