Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 17, 2024

Mỹ bác yêu cầu của TQ: Bắc Kinh lo sợ Thái Anh Văn gặp mặt Trump khi quá cảnh ở New York


Các quan chức Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của chính phủ Trung Quốc về việc “không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh” tại New York.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng nước này vẫn sẽ cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh “dựa trên cơ sở mối quan hệ thiết thực, lâu bền và phù hợp với tính chất phi chính thức giữa Mỹ-Đài Loan”.

Vào tháng tới, nhà lãnh đạo Đài Loan sẽ có chuyến thăm Guatemala và New York là điểm quá cảnh.

Yêu cầu của Bắc Kinh được đưa ra hôm 6/12, khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang sau cuộc điện đàm 10 phút giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Thái ngày 2/12.

“Đừng cho phép bà ta quá cảnh, và đừng gửi bất kỳ tín hiệu sai nào tới các thế lực đòi độc lập ở Đài Loan,” thông cáo của Bộ ngoại giao Trung Quốc nói.

Tạp chí TIME cho hay, ông Trump không hề cảm thấy cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan là một sai lầm. Điều này khiến phía Trung Quốc lo ngại ông sẽ gặp mặt bà Thái Anh Văn nếu bà quá cảnh tại New York.

Giáo sư Chu Shulong, chuyên gia về quan hệ quốc tế ở Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), nói rằng hậu quả của một cuộc gặp trực tiếp giữa Trump và Thái Anh Văn “sẽ hết sức nghiêm trọng”.

“Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ chạm đáy,” ông Chu nói.

“Mỹ là một nước mạnh nhưng không thể tự tung tự tác được. Trung Quốc có tiếng nói ở Liên hợp quốc cũng như trong nhiều vấn đề quốc tế lớn như Triều Tiên, Iran, biến đổi khí hậu,… cũng có thể kiềm chế lại Mỹ.”

Nguồn: SOHA/Hải Võ

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh