Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

EU lần thứ 6, thông cáo báo chí về đối thoại Nhân quyền tại Việt Nam


European External Action Service (EEAS): Press releases.- Ngày 8 tháng 12 năm 2016 tại Brussels Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã tổ chức phiên thứ 6 của Đối thoại Nhân quyền tăng cường thường niên trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác và Hợp tác EU-Việt Nam (PCA). Cả hai bên coi nhân quyền là một thành tố quan trọng trong quan hệ song phương, như đã được ghi nhận trong PCA.

Trước phiên đối thoại, EU đã tham vấn xã hội dân sự, tổ chức các cuộc họp với các Tổ chức Phi chính phủ cũng như với đại diện của cộng đồng quốc tế.

Phiên Đối thoại đem đến cơ hội trao đổi nhiều thông tin mang tính xây dựng về tình hình nhân quyền tại Việt Nam đồng thời mở ra những thảo luận về kinh nghiệm tốt nhất và sự hỗ trợ của EU dành cho các nỗ lực cải cách. Các cuộc thảo luận tập trung vào cải cách pháp lý và  tư pháp tại Việt Nam, tự do ngôn luận, tôn giáo, tín ngưỡng, tự do hội họp một cách ôn hoà và tự do lập hội, quyền lao động, thúc đẩy pháp quyền và tiến trình thực thi pháp quyền một cách phù hợp, chống tra tấn và ngược đãi, giam giữ tuỳ tiện, án tử hình, hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự của Việt Nam và tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, và sự tham gia trong khuôn khổ của Liên hiệp Quốc.

Liên minh châu Âu đề xuất sẽ tiếp tục sự hỗ tợ của mình, trong đó có  việc thực thi Công ước của LHQ về chống Tra tấn,  cũng như chia sẻ các thực tiễn tốt trong các quá trình rà soát pháp lý. EU cũng chia sẻ kinh nghiệm về cuộc chiến chống buôn bán người.

Chuyến thăm sắp tới của Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu trong năm 2017 là một cơ hội để tăng cường hơn nữa hợp tác liên nghị viện về nhân quyền.

EU cũng nêu việc hiện ngày một nhiều hơn tình trạng sách nhiễu và giam giữ đối với những người bảo vệ và hoạt động nhân quyền. Bên cạnh đó, EU nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng tất cả những người bị giam giữ được quyền tiếp khách, bao gồm những chuyến thăm từ luật sư, nhân viên y tế và thân nhân, phù hợp với Hiến pháp Việt Nam và các điều khoản về nhân quyền quốc tế.

Nhiều trường hợp cá nhân được nêu lên tại đối  thoại, cụ thể là: Ông Ngô Hào, Ông Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm) và trợ lý của mình Bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Ông Nguyễn Văn Đài và trợ lý của mình Bà Lê Thu Hà, Ông Trần Huỳnh Duy Thức, Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm – Mother Mushroom), Mẹ Nấm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Mẹ Nấm Đoàn Huy Chương, Bà Bùi Thị Minh Hằng, Ông Đặng Xuân Diệu và Hoà thượng Thích Quảng Độ.

EU nhắc lại rằng tất cả những người bị giam giữ do thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách ôn hoà phải được trả tự do.

Hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và việc thực thi các khuyến nghị của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là những khuyến nghị được đưa ra trong cơ chế Rà soát Định kỳ Phổ quát cũng được nêu ra. EU nhắc lại lời đề nghị của mình đối với Việt Nam trong việc đưa ra lời mời ngỏ dành cho các Thủ tục Đặc biệt của LHQ và nhất là việc mời Báo cáo viên Đặc biệt về thúc đẩy và bảo về quyền tự do ngôn luận và bày tỏ chính kiến và Báo cáo viên Đặc biệt về tình hình của những Người Bảo vệ Nhân quyền.

Cuối cùng, EU khuyến khích Việt Nam phê chuẩn và thực thi những tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền và lao động còn lại và đảm bảo đối thoại xã hội thực sự có ý nghĩa. EU hoan nghênh những nỗ lực nhằm tăng cường nhận thức về quyền của những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và liên giới tính (LGBTI), và khuyến khích Việt Nam đẩy nhanh những nỗ lực của mình trong lĩnh vực này để tất cả mọi người đều có thể tham gia sinh hoạt cộng đồng mà không bị kỳ thị.

Sau phiên Đối thoại Nhân quyền là các cuộc họp với các nhà chức trách tại Bỉ, những người đã chia sẻ kinh nghiệm của họ trong cuộc chiến chống buôn bán người. Phiên Đối thoại Nhân quyền lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2017.

Đoàn EU do ông David Daly, Vụ trưởng Vụ Đông-Nam-Á của Cơ quan Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EEAS) làm trưởng đoàn. Đoàn Việt Nam do ông Vũ Anh Quang, Vụ trưởng Vụ các tổ chức Quốc tế, Bộ Ngoại giao, làm trưởng đoàn, cùng đại diện của nhiều cơ quan và bộ ngành.

Nguồn: EEAS

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh