Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

Tập Cận Bình : Không để «chủ quyền biển đảo» bị xâm phạm


Tin REUTERS, RFI.- Trong một cử chỉ nhằm cảnh cáo Đài Loan và các lân bang nhân ngày đầu năm dương lịch 2017, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố «không để bất kỳ ai» tranh giành chủ quyền biển đảo và quyền tự do hàng hải của Trung Quốc.

Theo Reuters, tuyên bố của chủ tịch Trung Quốc được các cơ quan truyền thông Nhà nước loan báo vào tối qua 31/12/2016,  khẳng định Bắc Kinh « theo đuổi một chính sách phát triển hoà bình và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cùng quyền lợi hàng hải». Ông Tập Cận Bình nói thêm một cách chung chung «không cho phép bất kỳ ai tranh đoạt quyền lợi này».

Tuy chủ tịch Trung Quốc không nói rõ nhắm vào các quốc gia nào trong khu vực nhưng Bắc Kinh tranh giành biển đảo với tất cả các nước trong vùng từ Nhật Bản ở Hoa đông cho đến hầu hết các quốc gia Đông nam Á ở Biển Đông.

Ông Tập Cận Bình cũng không nói gì đến tình hình Đài Loan, trừ lời chúc Tết, nhưng cơ quan Hoa lục đặc trách quan hệ hai bờ eo biển dự báo 2017 sẽ là năm đầy bất trắc. Theo Tân Hoa Xã, chủ tịch Hiệp hội liên lạc của Trung Quốc thẩm định tình hình trong vùng eo biển Đài Loan «sẽ rất phức tạp và nghiêm trọng trong năm 2017 vì có nhiều bất trắc và rủi ro làm cản lực».

Yếu tố Donald Trump ?

Vào ngày 07 và 08 tháng 01/2017, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ đi Trung Mỹ và theo lịch trình bà sẽ quá cảnh tại San Francisco ngày 13 và 14/01. Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ cấm tổng thống Đài Loan quá cảnh nhưng khó có thể toại nguyện.

Câu hỏi đặt ra là liệu tổng thống tân cử Donald Trump, sau cú điện đàm hồi tháng 12, sẽ gặp tổng thống Đài Loan ? Theo AFP, bị phóng viên chất vấn, ông Donald Trump tuyên bố là ông «không gặp ai trước ngày nhậm chức » 20/01/2017 vì « không thích hợp với nghi thức lễ tân». Tuy nhiên, tổng thống tân cử nói thêm một cách nước đôi : “để rồi xem !

Nguồn: REUTERS, RFI/Tú Anh

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh