Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 24, 2024

LỜI CẦU NGUYỆN TRONG ĐÊM THẮP NẾN TẠI GIÁO XỨ VĨNH HÒA, GIÁO PHẬN VINH


NHÂN KỶ NIỆM MỘT NĂM THẢM HỌA FORMOSA (06-04-2017)

Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con,

Hôm nay, nhân kỷ niệm một năm thảm họa Formosa từ Vũng Áng, Hà Tĩnh, chúng con họp nhau đây trước mặt Chúa để dâng lời cầu nguyện.

Trước hết, chúng con cảm tạ Chúa đã dựng nên một trái đất tốt đẹp như lời sách Sáng Thế. Chúa đã ban nó cho loài người chúng con để hưởng dùng và phát triển, ngõ hầu chúng con xây dựng một thế giới an bình và một cộng đoàn huynh đệ, chuẩn bị cho ngày xuất hiện Trời mới và Đất mới trong đó loài người chúng con sẽ hạnh phúc bên Chúa và trong Chúa mãi mãi.

Thế nhưng, một phần trái đất mà chúng con đang sống, tức Quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng con, từ cả một năm nay, đã không còn tốt đẹp như lòng mong đợi. Một thảm họa môi trường chưa từng có trong Việt sử đã ập xuống miền Trung và đang bao trùm cả nước. Người ta đã thải hóa chất độc hại xuống biển, làm chết mọi loài hải sản, diệt tan các rặng san hô, tiêu tùng nguồn sống ngàn đời của dân tộc. Và hậu quả là hôm nay, hàng triệu đồng bào làm kinh tế biển như ngư dân đánh cá, diêm dân làm muối, công nhân chế biến cá tôm, thương nhân buôn bán hải sản, doanh nhân khai thác du lịch biển… đều điêu đứng cuộc sống. Nhiều đồng bào chúng con không còn có thể ra khơi trong niềm vui đón nhận quà tặng Chúa ban từ lòng biển cả, khoắng lấy tiền bạc Chúa để dưới đáy đại đem về tiêu dùng.

Bàn cơm của chúng con nay không còn tôm cá tươi ngon. Bữa ăn của chúng con nay chẳng còn an lành bổ dưỡng. Cha mẹ thất nghiệp, con cái thất học, mùa thu hoạch thất bát. Chưa hết, tử thần đang rình chực trong chén nước mắm, trong tô muối mặn, sẵn sàng gây hại cho những thế hệ lúc này và những thế hệ tương lai.

Đứng trước tình cảnh thê thảm đó, chúng con những tưởng các kẻ đang điều hành xã hội, quản lý đất nước sẽ ra sức làm trọn phận sự của mình. Nhưng không! Sau khi tuyên bố tập đoàn Formosa Vũng Áng là thủ phạm, họ đã không tiến hành truy tố nó; trái lại đã ngửa tay nhận từ nó một số tiền bồi thường hết sức bèo bọt vốn chẳng căn cứ trên một kết luận điều tra đầy đủ nào và chẳng thấm tháp vào đâu so với tầm mức bao la của tai biến. Họ còn để cho nó tồn tại tới hôm nay, tiếp tục gây thảm họa môi trường, đại họa kinh tế, tai họa sức khỏe và hiểm họa quốc phòng. Chẳng những thế, những người hữu trách lại không vận dụng mọi phương tiện khoa học cần thiết để làm sạch biển, tái tạo các rặng san hô, tiêu diệt các loài thủy sản nhiễm độc. Họ chỉ đo đạc qua loa rồi tuyên bố biển đã tự làm sạch; còn diễn nhiều trò như viên chức tắm biển, ăn tôm cá để lường gạt; tung những tin tức sai lạc nhằm làm cho dân u mê mà coi thường thảm họa.

Đứng trước các thái độ đó, đồng bào chúng con, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, nhất là tại Giáo phận nhà, đã đồng loạt lên tiếng từ cả năm nay. Nào viết bài vạch trần sự thật, yêu cầu thông tin chính xác, kêu gọi thực thi trách nhiệm. Nào xuống đường đòi trả lại một môi trường thiên nhiên trong sạch và một môi trường chính trị trong sáng, giành lại công lý cho biển cả và quyền lợi cho nạn nhân. Nào nộp đơn khởi kiện thủ phạm tại tòa án trong nước, tập hợp tố cáo thủ phạm tại diễn đàn ngoài nước, rồi còn vận động cả trăm ngàn chữ ký khắp mọi châu lục.

Thế nhưng, đau đớn thay, ngoài việc chẳng được bồi thường đầy đủ, chẳng thể khôi phục nghề nghiệp, rất nhiều đồng bào chúng con đã bị cường quyền đàn áp. Người ta đã tìm phương cản trở chuyện khởi kiện của các nạn nhân, bằng việc trả lui hồ sơ cách bất hợp pháp, chặn đường nguyên đơn đến tòa án cách thô bạo. Người ta sách nhiễu cầm tù nhiều anh chị em đang góp tay vào công cuộc đấu tranh pháp lý quan trọng và chính đáng này. Người ta ngáng trở, phá rối, bắt bớ, đánh đập những công dân yêu nước đã can đảm xuống đường để bày tỏ thái độ. Người ta thậm chí còn vu khống, thóa mạ trên báo đài nhiều lãnh đạo tôn giáo, trong đó có các vị chủ chăn của chúng con, nhiều chiến sĩ nhân quyền, trong đó có anh chị em đồng đạo chúng con, nhiều tổ chức đấu tranh đang quyết biến Formosa thành ngọn lửa hủy thiêu mọi nhơ nhớp trên Quê hương đau khổ này.

Giờ phút này, chúng con tưởng nhớ tới và cầu nguyện cho nhiều đồng bào đã bị cầm tù từ tháng tư năm ngoái vì đã mạnh mẽ lên tiếng về vụ Formosa. Một số trong đó là con cái Giáo hội. Họ đã sống đức tin một cách anh dũng, đã đem đức tin vào trần thế một cách nhiệt tình, và đang vì đức tin mà chịu khổ một cách bất công, rất tội nghiệp.

Giờ phút này, chúng con cũng nhớ tới và cầu nguyện cho bao vị chủ chăn chúng con, bao anh chị em đồng đạo chúng con và bao anh chị em đồng bào chúng con khắp cả nước đã và đang gánh chịu vất vả do đấu tranh cho môi trường, đã và đang hứng chịu gian khổ do đương đầu với sự ác tâm và lòng ích kỷ.

Xin Chúa nâng đỡ họ và nâng đỡ cả chúng con. Để chúng con dấn thân quyết liệt, can đảm và kiên trì cho việc khôi phục một thế giới thiên nhiên mà Chúa đã dựng nên trong lành và luôn muốn chúng con gìn giữ thật trong lành. Rồi cho việc khôi phục một xã hội con người mà Chúa đã dựng nên có tự do và luôn muốn họ được sống tự do.

Bởi lẽ Chúa chỉ được vinh quang khi con cái của Chúa sống như những con người tự do giữa một thiên nhiên xinh đẹp.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Kitô Chúa chúng con. Amen

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh