Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

Philippines ‘không chiếm đóng các đảo mới’ ở Biển Đông


Tin VOA.- Quan chức quốc phòng Philippines hôm 7/4 đã đồng loạt lên tiếng làm rõ tuyên bố của Tổng thống nước này, ông Rodrigo Duterte, ra lệnh cho các binh sĩ tới chiếm đóng các đảo và bãi đá không người ở mà Manila tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp với nhiều nước.

Nguyên thủ Philippines hôm 6/4 còn cho biết rằng ông có thể tới thăm một hòn đảo nằm dưới sự kiểm soát của nước này để giơ cao quốc kỳ nhằm khẳng định chủ quyền của Manila.

Nhưng, theo Reuters, các quan chức quân sự nước này đã lên tiếng “đính chính” các tuyên bố của ông Duterte.

​Hãng tin này dẫn lời một tư lệnh hải quân nói: “Mệnh lệnh của tổng thống rất rõ ràng. Chỉ chiếm đóng những khu vực mà chúng tôi đã có chủ quyền”.

Quan chức hải quân này nói thêm rằng “theo như một thỏa thuận ký năm 2002 [Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông], Philippines không được phép chiếm đóng các vùng lãnh hải mới ở Trường Sa”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/4 bày tỏ quan ngại về các tuyên bố của ông Duterte.

Bộ này cũng bày tỏ hy vọng rằng Philippines sẽ tiếp tục xử lý các tranh chấp về lãnh hải với Trung Quốc một cách phù hợp.

Phát biểu của ông Duterte được đưa ra sau khi ông được các quan chức quân sự và quốc phòng cập nhật thông tin về các diễn biến ở Biển Đông tại Palawan.

Reuters dẫn lời một phát ngôn viên quân đội nói rằng ông Duterte đề cập tới “các đảo đã chiếm đóng”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói rằng chỉ có các kế hoạch “sửa chữa và nâng cấp các cơ sở ở Trường Sa”.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối ra tuyên bố về phát biểu của ông Duterte, nhưng trong quá khứ, từng kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông hạ giảm căng thẳng và giải quyết các khác biệt theo luật pháp quốc tế.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh