Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Chính quyền Việt Nam bắt bốn nhà ly khai


Hôm qua 30/7/2017, chính quyền Việt Nam lại bắt giữ thêm bốn nhà tranh đấu. Các nhà ly khai bị khởi tố với tội danh hoạt động nhằm « lật đổ chính quyền nhân dân».

Trả lời AFP, vợ của các nhà tranh đấu bị bắt cho biết, tất cả các vụ bắt giữ diễn ra tại nhà riêng ngày Chủ nhật, hôm qua. Bốn nhà tranh đấu, mục sư Tin Lành Nguyễn Trung Tôn, nhà báo tự do Trương Minh Đức, kỹ sư Phạm Văn Trội và nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển đều là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức dân sự độc lập, được thành lập đầu năm 2013.

Theo trang mạng của bộ Công An Việt Nam, bốn người bị bắt theo điều 79 bộ Luật Hình Sự. Bốn nhà ly khai nói trên từng bị phạt tù nhiều năm vì các tội danh chống Nhà nước, tuy nhiên, với tội danh mới nói trên, họ có nguy cơ nhận những án phạt nặng nề hơn nhiều.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ kỹ sư Nguyễn Văn Trội, khẳng định mục tiêu hoạt động của chồng bà là đấu tranh chống lại các bất công xã hội tại Việt Nam, và việc Trung Quốc xâm lấn Biển Đông, hoàn toàn không liên quan đến chuyện lật đổ chính quyền. Theo các nhà quan sát, Việt Nam có nhiều tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông, tuy nhiên Hà Nội « hết sức nhạy cảm » trước bất cứ chỉ trích nào nhắm vào thái độ của chính quyền đối với Trung Quốc trong vấn đề này.

Báo mạng Tiếng Dân, một tờ báo độc lập mới ra mắt tại Việt Nam, dẫn lại quan điểm của Hội Anh Em Dân Chủ, «lên án và phản đối» các vụ bắt giữ. Hội Anh Em Dân Chủ cho rằng hành động này «đi ngược lại Hiến pháp » của Việt Nam, « chà đạp các Quy tắc phổ quát về Quyền Con Người được Hiến chương Liên Hiệp Quốc xác định, phản bội lại những cam kết mà Nhà nước Việt Nam đã ký kết với quốc tế».

Ông John Sifton, thành viên tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch, nói năm 2017 là «một năm tệ hại» đối với nhân quyền tại Việt Nam, với nhiều vụ «tay chân của chính quyền» đánh đập các nhà ly khai, nhiều án tù nặng nề hơn đối với các nhà tranh đấu. Ông kêu gọi «các đồng minh và các nhà tài trợ cho Việt Nam, nhất là Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản lên tiếng».

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh