Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 20, 2024

‘Sát thủ chiến tranh biên giới Việt- Trung’ sẽ là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương TQ


Tướng Tổng tư lệnh binh chủng Lục Quân, Giải Phóng Quân Nhân Dân Trung Hoa, Lý Tác Thành (hình trên) dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương, một số nguồn tin quân sự cho mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng biết và mạng này loan đi hôm 17 tháng 8.

Theo đó tướng Lý Tác Thành, 64, tuổi, được đưa vào Quân Ủy Trung ương để thế chỗ của tướng Hứa Kỳ Lượng chuyển đi; và chắc hẳn tướng Lý sẽ nắm chức phó chủ tịch thứ nhất cơ quan quyền lực này khi tướng Phạm Trường Long 70 tuổi dự kiến về hưu vào tháng tới.

Ông Lý Tác Thành là người tỉnh Hồ Nam và được tuyên dương anh hùng nhờ vào thành tích khi tham gia cuộc chiến biên giới Việt- Trung năm 1979. Tin nói, ông này lúc đó bị thương nhưng từ chối ‘ngưng chiến đấu’.

Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn nguồn từ một đại tá cấp cao về hưu sống tại Bắc Kinh nói rõ việc bổ nhiệm ông Lý Tác Thành nhằm dọn đường cho đợt cải tổ trong hàng ngũ lãnh đạo sắp đến khi đảng cộng sản Trung Quốc tiến hành đại hội vào mùa thu tới đây.

Vị đại tá này cho rằng ông Lý là một vị tướng có kinh nghiệm nhất vì từng tham gia trận mạc và những đợt cứu nạn thiên tai. Điều đó có nghĩa ông đáp ứng được những yêu cầu mà chủ tịch Tập Cận Bình đề ra khi kêu gọi xây dựng một lực lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Việc đề bạt tướng Lý Tác Thành vào Quân Ủy Trung Ương còn được nhận định là một ‘đột phá’ vì ông này hiện không phải là một trong 10 thành viên quân đội của cơ quan quân sự đầu não này của Trung Quốc. Đây còn được cho là dấu hiệu trở lại của việc bổ nhiệm không dựa theo quan hệ mà căn cứ vào thành tích, kinh nghiệm cá nhân.

Ông Lý Tác Thành từng được xem là một trong những ngôi sao quân sự đang lên được chính chủ tịch họ Tập chọn lựa từ năm 2013. Vào thời điểm đó ông Lý được bổ nhiệm chức tư lệnh Quân Khu Thành Đô. Sau đó vào năm 2015, ông được thăng chức thượng tướng.

Một nguồn tin nói với Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng rằng Chủ tịch Tập Cận Bình khen ngợi tướng Lý Tác Thành có lý lịch trong sạch. Và việc bổ nhiệm ông vào chức Tổng Tư Lệnh Lục Quân cũng một phần nhờ vào điểm này.

Tin nói chủ tịch Tập Cận Bình từng phát biểu có ba loại người không thể được đưa vào chức tư lệnh lục quân: thứ nhất là con cháu của những quan chức cấp cao, thứ hai cả con rể của giới này và thứ ba là những trợ lý riêng của những quan chức quân đội. Chủ tịch họ Tập muốn Giải Phóng Quân Nhân Dân Trung Hoa có những vị tướng lãnh đạo từ dưới cơ sở đi lên.

Một số nguồn nội bộ quân đội Trung Quốc nói rõ là tướng Lý Tác Thành không có cơ hội tiến thân khi hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu còn là phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương đảm trách công tác thăng cấp vào những năm 2000.

Hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là những quan chức quân đội Trung Quốc cao cấp nhất bị trừng trị trong chiến dịch chống tham nhũng ‘đả hổ, diệt ruồi’ do chủ tịch Tập Cận Bình chủ xướng.

Ông Quách Bá Hùng 75 tuổi bị kết án chung thân vào tháng 7 năm ngoái. Còn tướng Từ Tài Hậu mất vì bệnh ung thư vào tháng 3 năm 2015 khi đang bị giam giữ.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh