Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

NHÓM LM NGUYỄN KIM ĐIỀN: Thư hiệp thông với Lm Nguyễn Duy Tân


Kính gởi
– Cha Giuse Nguyễn Duy Tân và Anh Chị Em Giáo xứ Thọ Hòa, Giáo phận Xuân Lộc.

Đồng kính gởi:
– Mọi Tín hữu Công giáo và toàn thể Đồng bào Việt Nam.

1- Từ lâu nay, dân mạng có theo dõi các video clip do Cha thực hiện trong tư cách một Linh mục đấu tranh cho sự thật và công lý, nhân quyền và dân chủ. Với phong cách dí dỏm, Cha đã đề cập đến nhiều vấn đề của chế độ và xã hội, nhằm trình bày chân lý và lẽ phải cho người dân, nhất là cho hàng lãnh đạo chính trị, đúng vai trò Ngôn sứ và theo tấm lòng bác ái của một Linh mục. Chính vì thế Cha đã trở thành cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Họ cho đám dư luận viên côn đồ vô học viết bài vở, làm video clip vu khống, thóa mạ Cha; cho công an địa phương sách nhiễu Cha đủ kiểu, hạch hỏi Cha lắm lần. Thậm chí, vào dịp 30-04-2017, giới chức tỉnh Nghệ An còn ngang nhiên ra công văn cấm Cha giảng Lễ trong địa phận tỉnh này khi Cha ra Giáo phận Vinh thăm hỏi các đồng nghiệp và đồng đạo nạn nhân thảm họa Formosa.

2- Mới đây, sáng ngày 04-09-2017, một nhóm nam nữ, đa phần trẻ tuổi, đi trên một chiếc xe 50 chỗ, đã tự tiện xâm nhập nhà xứ Thọ Hòa, mang theo nhiều cờ đỏ như một kiểu nhân danh nào đó. Họ vừa đi vừa truyền thông trực tiếp lên mạng (live stream – kiểu bộc lộ thói ngang nhiên), với nhiều công cụ hỗ trợ khác. Và ai nấy đã nhận ra ngay họ thuộc nhóm dư luận viên côn đồ từng đột nhập một khu chung cư tại quận 2 Sài Gòn ngày 02-05-2017 để hành hung ba phụ nữ hoạt động cho nhân quyền, cũng như đã đến trước cổng Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ngày 17-07-2017, bắt loa phản đối việc nhà Dòng cứu trợ các thương binh Việt Nam Cộng Hòa, lăng mạ những cựu Chiến sĩ của miền Nam tự do. Việc làm của họ cho thấy sau 42 năm, bên thắng cuộc tiếp tục coi bên thua cuộc là kẻ thù. Và dù công luận đã yêu cầu nhà nước phải xử lý họ theo pháp luật, đám côn đồ ấy vẫn được nhởn nhơ.

3- Nay họ đến nhà xứ Thọ Hòa, mang theo băng-rôn biểu ngữ đòi nghiêm trị Cha trước luật pháp, phản đối Cha tuyên truyền kích động. Dùng loa thùng công suất lớn, họ đến trước cửa phòng Cha, dối trá tự xưng là những giáo dân Công giáo, vô lễ xấc xược đòi Cha phải ra “đối thoại” với họ về ông Hồ Chí Minh và về đảng Cộng sản, còn dọa sẽ có “biện pháp xử lý” nếu Cha không chấp hành. Hóa ra là một âm mưu đấu tố! Trước thái độ vô giáo dục, bất lễ nghĩa này, Cha đã chỉ gọi Giáo hữu của mình đến. Và Ban Hành giáo cùng nhiều giáo dân đã tới hỗ trợ vị chủ chăn.

4- Anh Chị Em tín hữu đã vây lấy đám quấy rối lộng hành này, yêu cầu họ cư xử một cách xứng hợp, đồng thời cũng kinh hoảng phát hiện họ có mang theo súng lục và roi điện. Nếu như Cha đã ra khỏi phòng giữa lúc khu nhà xứ đang vắng vẻ thì ai biết chuyện gì sẽ xảy ra? Cùng lúc, nhà cầm quyền địa phương và công an khu vực cũng đến. Với ý định giải vây đồng bọn, họ đòi đem đám côn đồ về đồn gọi là để điều tra. Công an chìm cũng xâm nhập dày đặc và nhiều ngả đường đến Giáo xứ bị chặn lại. Nhưng dưới sự điều khiển của Cha từ trong phòng, các giáo dân, với thái độ bình tĩnh, ôn hòa nhưng cương quyết, buộc mỗi một trong họ (tất cả 13 người, chưa kể một số đã chạy trốn) phải viết giấy khai báo tên tuổi, giải thích hành vi rồi mới được thả về. Hẳn là họ đã được một bài học về thái độ bất chấp luật pháp, coi thường lễ nghĩa!

5- Việc hành hung Cha một lần nữa cho thấy nhà cầm quyền CS đang sử dụng lại phương thức đấu tố thời Cải cách Ruộng đất. Điển hình là vụ đấu tố khiếm diện 2 Linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục bởi hơn 2.000 người dân được thuê mướn và kích động thuộc xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An ngày 06-05-2017. Việc hành hung Cha cũng chứng tỏ nhà cầm quyền tiếp tục dùng đám lưu manh côn đồ phối hợp với an ninh giả dạng để hành xử thô bạo với bất cứ người dân nào dám đòi hỏi công lý, kể cả những nhà tu. Điển hình là vụ 200 công an phối hợp với côn đồ phá hủy Thánh giá và đánh đập các tu sĩ đan viện Thiên An (Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) ngày 28-06-2017. Tất cả những vụ việc đó, đám dư luận viên ngang nhiên quay video, đưa ngay lên mạng với lời bình luận, rồi chẳng hề bị xử lý theo luật pháp, trái lại được lưu dụng.

6- Việc hành hung Cha cũng là hành vi mới nhất trong loạt động thái chống lại Công giáo của nhà cầm quyền Cộng sản kể từ khi có thảm họa Formosa (tháng 4-2016) vốn đã làm dấy lên phong trào phản kháng của toàn dân, nhất là của Giáo phận Vinh, nạn nhân chính của thảm họa. Trước những hành vi chính đáng của Giáo phẩm, Giáo sĩ và Giáo dân Công giáo nhằm đòi lại môi trường sống trong lành, đòi truy tố tên tội phạm lẫn các đồng phạm, đòi chính phủ công bố toàn thể sự thật đại nạn và cấp tốc hành động cứu biển; song song đó là yêu cầu nhà nước tôn trọng các nhân quyền cơ bản có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ lãnh thổ trước mưu đồ xâm lăng của Tàu cộng, Cộng sản đã đáp trả bằng việc vu khống thóa mạ, trấn áp biểu tình, ngăn cản khiếu kiện, bắt bớ những ai tích cực trong việc đấu tranh cho những vấn đề sinh tử cơ bản đó.

7- Lúc này đây, Tổ quốc đang lâm nguy nhiều mặt và Dân tình đang điêu đứng đủ kiểu. Ai cũng nhận thấy một đàng là sự suy giảm về kinh tế, văn hóa, giáo dục, môi trường, an sinh, quốc phòng, một đàng là sự gia tăng của vật giá, thuế phí, bóc lột, tham nhũng, gian trá, bạo lực, hỗn loạn xã hội. Để toàn dân chung sức giải quyết các vấn nạn xã hội ấy, một nhà cầm quyền sáng suốt khôn ngoan và ý thức trách nhiệm phải biết thu phục lòng người bằng cách tôn trọng các nhân quyền và dân quyền cơ bản. Tiếc thay, chỉ thấy Cộng sản tuyên chiến với các Giáo hội qua những động thái kể trên và qua Luật Tín ngưỡng Tôn giáo, tuyên chiến với phong trào dân chủ qua việc bắt bớ hàng loạt và kết án nặng nề những công dân thiện chí và yêu nước. Biết là những hành vi bất nhân và vô luật này chẳng giúp giải quyết mọi vấn đề nhức nhối của Đất nước, nhưng Cộng sản vẫn cứ làm, chỉ vì muốn duy trì sự tồn tại của chế độ được ngày nào hay ngày ấy.

8- Anh em chúng con mong ước rằng mọi Linh mục Việt Nam trong lẫn ngoài Nước biết học hỏi kinh nghiệm của Cha và các Chủ chăn can đảm khác trên nhiều miền Đất nước lúc này. Theo chân các đồng nghiệp của chúng ta bên Đông Âu thời Cộng sản, Cha và các vị ấy một đàng luôn công bố sự thật, bênh vực lẽ phải, thể hiện tình thương; một đàng dẫn dắt Đoàn Tín hữu, vận dụng sức mạnh quần chúng để đòi hỏi công lý trong ôn hòa nhưng quyết liệt. Bởi lẽ đức ái Mục tử và vai trò Ngôn sứ đòi hỏi chúng ta vừa phải cứu vớt những người Cộng sản khỏi ý thức sai lầm và hành động bất công, dù phải gánh chịu những đòn thù của họ; vừa phải đem Ánh sáng của Tin Mừng và của Hội Thánh mà giải thoát Dân tộc khỏi chế độ độc tài toàn trị và chủ nghĩa vô thần duy vật.

Cuối cùng, xin chúc Cha cùng Giáo xứ Thọ Hòa bình an, hiệp nhất trong sự che chở của Chúa.

Làm tại Việt Nam ngày 14-09-2017, lễ Suy tôn Thánh giá.
Thay mặt Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền:

– Linh mục Phê-rô Nguyễn Hữu Giải, Tổng Giáo phận Huế.
– Linh mục Ta-đê-ô Nguyễn Văn Lý, Tổng Giáo phận Huế.
– Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi, Giáo phận Bắc Ninh.
– Linh mục Giu-se Nguyễn Công Bình, Giáo phận Vinh.

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh