Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

EU gặp gỡ XHDS độc lập trước đối thoại nhân quyền


Sáng ngày 16/11 diễn ra buổi gặp gỡ các nhà hoạt động VN với phái đoàn của Liên Minh Châu Âu. Buổi gặp gỡ gồm có: nhà báo Pham Doan Trang, anh Nguyen Chí Tuyen, tiến sĩ A Nguyen Quang và cựu TNLT cô Bui Thi Minh Hang.

Đây là buổi họp trước phiên đối thoại nhân quyền hằng năm giữa VN và EU, dự kiến diễn ra vào tháng 12.

Trong phiên đối thoại các nhà hoạt động trao đổi một số vấn đề về thực trạng nhân quyền Việt Nam và khuyến nghị EU nên thúc đẩy Việt Nam thực hiện đúng các cam kết nhân quyền với quốc tế.

Có 3 tài liệu được gửi cho EU gồm:

1. Báo cáo tóm tắt về thiên tai (Báo cáo tình hình môi trường và vi phạm nhân quyền, đặc biệt liên quan đến thảm họa Formosa)

2. Báo cáo về tình hình tự do tôn giáo. (Do tổ nghiên cứu tôn giáo của nhà báo Phạm Đoan Trang thực hiện.)

3. Báo cáo và kiến nghị chung của một số tổ chức XHDS độc lập. ( Các tổ chức ra báo cáo chung gồm Con Đường Việt Nam, NXB Giấy Vụn, Green Trees, Nhật Ký Yêu Nước, Việt Nam Thời Báo, Phong Trào Lao Động Việt)

Đặc biệt trong bản báo cáo có nêu ra 7 dấu hiệu chung về nhân quyền Việt Nam trong năm 2017 được liệt kê thành 31 trường hợp đáng chú ý nhất. 7 dấu hiệu chung:

1, Kiểm duyệt truyền thông.

2, Tiếp tục bắt bớ các nhà hoạt động và blogger. ( Các trường hợp được nêu như: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bắt bớ các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, Chấn Hưng TV, bắt Nguyễn Văn Hoá, Nguyễn Viết Dũng, Hoàng Đức Bình Bình Hoàng – thành viên phong trào Lao Động Việt, truy nã Bạch Hồng Quyền – CĐVN … )

3, Những bản án nghiêm khắc đối với các nhà hoạt động ( Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, @Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Oai).

4, Bức hại những người thiệt thòi ( Vụ việc nổi bật là ở Đồng Tâm).

5, Tấn công bạo lực và giết người hoạt động ôn hoà ( chị Lê Mỹ Hạnh bị tấn công tại Hà Nội và xông vào nhà quay clip đánh đập tại Sài Gòn, anh Nguyễn Hữu Tấn – phật giáo Hoà Hảo nghi bị cắt cổ chết trong đồn CA).

6, Đàn áp bằng bạo lực trong các cuộc tập họp ôn hoà.

7, Đàn áp tôn giáo.

Cuối bản báo cáo là một số khuyến nghị của xã hội dân sự độc lập với EU trong việc thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền qua các thoả thuận & cam kết.

Sau buổi gặp gỡ bác Quang A, má Bùi Hằng & chị Đoan Trang bị cưỡng bức bắt đi ngay sau khi rời khỏi văn phòng EU – số 54 Liễu Giai Hanoi.

Đến chiều tối mọi người được thả ra riêng nhà báo Phạm Đoan Trang cho đến nay vẫn biệt tăm tin tức.

Được biết nhà báo Phạm Đoan Trang đã bất chấp hiểm nguy, dù chân rất đau nhưng một mình di chuyển hơn 1000km để có mặt tại buổi gặp gỡ để trao các báo cáo nói trên cho EU. Đoan Trang hi vọng Việt Nam và EU xích lại gần nhau hơn không phải qua các thoả thuận lợi ích riêng giữa 2 nước mà là các thoả thuận nhân quyền mang tính chất phát triển cộng đồng, nhất là cải thiện nhân quyền ở Việt Nam.

Chị Trang trong thời gian qua đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết từ viết sách, nghiên cứu, làm báo cáo, quan hệ quốc tế, truyền thông…. với mong muốn duy nhất là thúc đẩy nhân quyền dân chủ mặc kệ những đàn áp rất nặng mà an ninh Việt Nam đối xử với chị.

Sau các bản án vô cùng nặng nề với 2 người phụ nữ có con nhỏ là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Trần Thị Nga. Nếu chính quyền Việt Nam có dự định bắt thêm chị Trang ngay khi vừa từ văn phòng EU bước ra; Phạm Đoan Trang – người đã từng bị an ninh Hanoi liên tiếp đánh đến què chân thì không biết dư luận quốc tế sẽ nhìn Việt Nam thế nào nhỉ?

CẬP NHẬT: Trưa ngày 17/11 có tin chị Trang đã về nhà và đang bị giam lỏng, toàn bộ thiết bị đã bị thu giữ.

Ảnh: Báo cáo được in ra trao cho EU, ngoài ra sẽ được trao cho các tổ chức nhân quyền quốc tế được quan tâm khác. Các bản báo cáo sẽ được dịch ra tiếng Việt trong thời gian sớm nhất để chia sẻ với công luận.

Nguồn: FB Nguyễn Nữ Phương Dung

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh