Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Việt Nam bí mật trao Thánh Giá Long Tân cho Úc


Cây thánh giá tưởng niệm 18 binh sĩ người Australia hy sinh trong trận đánh Long Tân trong cuộc chiến Việt Nam hồi năm 1969, đã được phía Việt Nam trao cho phía Australia vào hồi đầu tháng 11 vừa qua nhưng yêu cầu được giữ bí mật vì sự nhạy cảm của vấn đề. (Hình trên: Cây Thánh giá Long Tân được phía Việt Nam cho Australia mượn và trưng bày ở bảo tàng tưởng nhiệm chiến tranh Australia hôm 26/7/2012.)

Báo chí Australia hôm thứ tư ngày 6/12 loan tin cho biết cây thánh giá sau khi trở về Australia đã phải giữ ở trong kho trong vài tuần lễ cho đến hôm 5/12 mới được dựng ở phòng trưng bày Reg Sauders thuộc bảo tàng chiến tranh Australia ở Canberra.

Theo Bộ trưởng các vấn đề cựu chiến binh Australia, Dan Tehan, phía Australia đã đề nghị Việt Nam trao lại cây thánh giá sau khi Việt Nam hồi năm 2016 quyết định không cho những người Australia đến khu vực tưởng niệm trận đánh Long Tân (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để làm lễ tưởng niệm hàng năm. Phía Việt Nam cho rằng việc làm lễ tưởng niệm tại đây có nghĩa là đồng ý với nhận định về chiến thắng của quân đội nước ngoài trên đất Việt Nam.

Sau khi cây thánh giá được trở về Australia, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, đã cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc gặp bên lề thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng hồi tháng 11 vừa qua.

Lãnh đạo hai nước đồng ý không để vấn đề cây thánh giá trở thành tâm điểm của mối quan hệ đối tác chiến lược đang được đàm phán giữa hai bên.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh