Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, tạm giam


Chiều ngày 8 tháng Mười Hai 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng – phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PVN/ để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo nguồn tin trong nước, ông Thăng bị khởi tố điều tra vì liên quan tới nhiều vụ án khác nhau, như lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của PVN vào Ngân hàng Đại Dương Ocean Bank, và tham ô tài sản tại Tổng Công ty xây lắp dầu khí PVC liên quan đến Dự án Nhiệt điện Thái Bình II.

Trước đó vào tháng 5 năm nay, Ông Đinh La Thăng đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và bãi chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, cũng như sau đó bị bãi chức Bí thư Thành ủy TP.HCM và điều về làm Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung Ương.

Khi đưa ra quyết định này, Ban chấp hành Trung ương đảng cho biết ông Đinh La Thăng vi phạm nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân ông Đinh La Thăng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Vài giờ trước đó, ông Đinh La Thăng cũng đã bị bãi chức đại biểu Quốc hội với sự đồng thuận của tất cả Ủy viên thông qua hai nghị quyết tại phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều cùng ngày tại Hà Nội.

Trong khi đó, vào ngày 8/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết 6 cựu cán bộ lãnh đạo bị đề nghị kỷ luật vì lý do có nhiều sai phạm liên quan đến các dự án nhiên liệu sinh học và dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ PVTex.

Danh sách 6 cựu cán bộ gồm: bà Phan thị Hòa, ông Hoàng Xuân Hùng, ông Vũ Khánh Trường, ông Nguyễn Xuân Thắng, ông Đỗ Văn Đạo, ông Nguyễn Thanh Liêm. Tất cả đều là này nguyên ủy viên và nguyên thành viên Hội đồng Quản trị PVN.

Được biết các dự án nhiên liệu sinh học và PVTex nằm trong số 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ của Bộ Công Thương với tổng số vốn đã đầu tư trên 21.250 tỷ đồng.

Người phát ngôn Bộ Công Thương cho biết do các cá nhân này đã về hưu và pháp luật hiện hành chưa có quy định xử lý kỷ luật với các lãnh đạo đã về hưu nên Bộ Công Thương đã gửi đề xuất này tới cấp có thẩm quyền để ra quyết định.

Ngoài những biện pháp đối với ông Đinh La Thăng, Cơ quan An Ninh Điều Tra, Bộ Công An vào tối ngày 8 tháng 12 cũng cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên chủ tịch Hội đồng Thành viên, nguyên bí thư đảng ủy và nguyên phó tổng giám đốc của hội đồng này thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam- PVN. Cơ quan này cũng có lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi cư trú. Ông này cũng bị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu quốc hội khóa 14.

Cáo buộc đối với ông Nguyễn Quốc Khánh cũng là ‘cố ý làm trái qui định của Nhà Nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’ theo điều 165 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Khánh sinh ngày 2 tháng 9 năm 1960.

Cơ quan Cảnh sát Điều Tra và Cơ quan An Ninh Điều Tra của Bộ Công An Việt Nam cho biết đang điều tra mở rộng vụ án tại PVN, gây thiệt hại 800 tỷ đồng góp vốn vào Ngân Hàng Đại Dương- Oceanbank cũng như hậu quả kinh tế nghiêm trọng tại Tổng Công ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) và Dự án Nhà máy Nhiệt Điện Thái Bình 2.

PVC là nơi mà ông Trịnh Xuân Thanh cũng bị cáo buộc gây thiệt hại gần 3300 tỷ đồng. Ông này từng trốn sang Đức và được nói bị phía Việt Nam sang bắt cóc đưa về nước.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh