Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Việt Nam xét xử 16 người với cáo buộc tội khủng bố


Tòa Án Sài Gòn vào ngày 26 tháng 12 bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Đức Sinh (33 tuổi), Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi) cùng 14 người khác với các cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, khủng bố chống chính quyền nhân dân, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. (hình trên: Phiên tòa xét xử 16 người hôm 26/12/2017)

Các báo trong nước đồng loạt loan tin rằng đây là một nhóm ‘phản động’ câu kết với Đào Minh Quân (ngụ tại California, Hoa Kỳ) và Phạm Lisa (đang sống ở nước ngoài), cùng nhiều đối tượng khác thông qua mạng xã hội nhằm lôi kéo nhiều người trong nước thành lập các ‘nhóm hành động’, thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương ‘giết sạch, đốt sạch, phá sạch’.

Cáo trạng cho rằng bà Phạm Lisa đã chỉ đạo Đặng Hoàng Thiện cùng các đồng phạm nghiên cứu mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa nhằm đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4 và 1/5. Ngày 22/4, thùng bom xăng đặt ở cột số 9 ga đến quốc tế phát nổ làm hành khách bỏ chạy và an ninh sân bay đã phong tỏa hiện trường.

Bà Phạm Lisa bác bỏ những điều được nêu ra trong cáo trạng :

“Vấn đề là tôi không biết. Nhà cầm quyền cộng sản họ chụp mũ như vậy thôi chứ tôi hoàn toàn không biết mấy người. Tôi không biết họ là ai cả…. Những người này nghe nói là họ chỉ có lên trên mạng coi các thông tin nhưng vấn đề là nhà cầm quyền cộng sản ghép tội như vậy. Họ nói họ khủng bố mà khủng bố gì họ.”

Bà này còn nói sẽ kiện ra tòa quốc tế về những điều mà bà cho là cáo buộc sai trái từ phía Việt Nam:

“Vấn đề là nếu họ muốn làm thì tôi sẽ kiện họ ra tòa thế giới, tòa quốc tế thôi, chứ họ dựa vào đâu mà nói những lời nói xằng bậy như vậy.”

Trong khi đó cáo trạng còn nêu thêm là  Nguyễn Đức Sinh cùng 5 đồng phạm đã thực hiện vụ phóng hỏa đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an Thành Phố Biên Hòa, Đồng Nai vào ngày 8/4, khiến toàn bộ kho xe và 320 xe các loại bị thiêu rụi, tổng thiệt hại 1,3 tỷ đồng.

Nhà chức trách cũng cáo buộc bà Phạm Lisa đã lôi kéo thành lập nhiều nhóm khác để thực hiện các vụ khủng bố tại Nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu Giang, khủng bố cán bộ, đảng viên và hệ thống siêu thị Big C ở Sài Gòn.

Các đối tượng cũng bị cho là đã soạn thảo kế hoạch tạo bom xăng, bom khói tấn công lượng lượng công an, làm quả nổ đánh vào đồn biên phòng, và tham gia vào các cuộc biểu tình tại khu vực nhà thờ Đức Bà.

Ngoài ra, nhóm này cũng bị cáo buộc đã sang Campuchia mua và tàng trữ một khẩu súng K59 và chín viên đạn.

Các tờ báo trong nước loan tin ông Đào Minh Quân và bà Phạm Lisa chủ mưu nhưng hiện đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng sẽ xử lý khi bắt được.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong vòng 4 ngày, đến 29/12.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh