Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 16, 2024

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa ‘khiêu khích’ ở Biển Đông


Các công trình ngầm của Trung Quốc ở Đá Subi  Courtesy of AMTI (CSIS).–

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa mang tính khiêu khích tại những nơi tranh chấp ở Biển Đông, và Washington sẽ tiếp tục đưa tàu chiến đến tuần tra trong khu vực nhằm thực hiện quyền tư do hàng hải.

Cố vấn cao cấp của Hoa Kỳ về chính sách Châu Á, ông Brian Hook, cho biết như vừa nêu vào ngày 9 tháng giêng và nói thêm vấn đề Biển Đông luôn được phía Hoa Kỳ nêu ra trong tất cả các cuộc đối thoại song phương Mỹ- Trung.

Tuyên bố của cố vấn Brian Hook được đưa ra vào khi giới phân tích chỉ trích là chính quyền của tổng thống Donald Trump bị vấn đề nguyên tử của Bắc Hàn chi phối, không chú ý đến vấn đề Biển Đông.

Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời ông Brian Hook rằng Trung Quốc đang hiếp đáp những nước nhỏ hơn có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Bắc Kinh. Điều đó tác động đến hoạt động hàng hải ở vùng biển quốc tế.

Ông Brian Hook, cố vấn về chính sách Châu Á cho bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, Rex Tillerson, nói rõ Mỹ sẽ cho thực hiện trở lại chiến dịch tự do hàng hải và cho Trung Quốc biết là lực lượng không quân, hải quân của nước Mỹ sẽ hoạt động tại bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép.

Vào cuối tháng 12 vừa qua, truyền thông chính thức của Trung Quốc ngợi khen tiến bộ trong công tác xây dựng các đảo nhân tạo tại Biển Đông, nói rõ hoạt động bồi lấp được 290 ngàn mét vuông.

Tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải- AMTI thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế tại thủ đô Washington DC vào tháng 12 năm ngoái cũng cho biết Trung Quốc đã xây dựng cơ sở có thể là giàn radar tần số cao trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Ngoài ra còn có hệ thống đường hầm đã hoàn thiện nhằm có thể chứa đạn dược trên Đá Subi.

Trung Quốc có kế hoạch trong vòng 3 năm tới cho phóng 10 vệ tinh từ đảo Hải Nam để có thể theo dõi Biển Đông suốt ngày đêm. Giới quan sát cho rằng đây là biện pháp nhằm củng cố quyền kiểm soát của Bắc Kinh đối với khu vực Biển Đông.

Trung Quốc luôn cho rằng nước này có chủ quyền gần trọn Biển Đông và lặp đi lặp lại là Hoa Kỳ không nên can dự vào tranh chấp tại đó giữa Bắc Kinh và một số nước trong khu vực. Thậm chí Trung Quốc còn cáo cuộc các chuyến tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải mà Hoa Kỳ tiến hành ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Cố vấn Brian Hook phát biểu rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc không thể gây phương hại đến những giá trị và trật tự dựa trên căn bản luật pháp, bởi vì đó là nền tảng cho hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương cũng như trên toàn thế giới. Ông nói tiếp, một khi hành xử của Trung Quốc vượt khỏi những giá trị và luật lệ đó, Hoa Kỳ sẽ đứng ra bảo vệ việc thượng tôn pháp luật.

Nguồn: REUTERS, RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh