Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, March 18, 2024

Trung Quốc phản đối dự luật ủng hộ Đài Loan của Mỹ


Trung Quốc phản đối việc Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Liên Bang Hoa Kỳ thông qua 2 dự luật mang ý nghĩa bảo vệ vị trí của Đài Loan trong chính trường quốc tế và tăng cường quan hệ giữa Washington và Đài Bắc.

Hình trên: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong một cuộc họp báo trước đây tại Bắc Kinh.

Hai dự luật mới được Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Liên Bang Mỹ thông qua hôm thứ Ba tuần này gồm dự luật ủng hộ việc Đài Loan muốn tham gia Tổ Chức Y Tế Thế Giới trong cương vị của một nước thành viên chính thức. Hiện giờ vì Trung Quốc phản đối nên Đài Loan chỉ được tham dự với tư cách quan sát viên.

Dự luật thứ nhì đòi hỏi hành pháp Mỹ phải mờ rộng quan hệ với Đài Loan bằng những chuyến viếng thăm chính thức giữa 2 chính phủ. Nếu dự luật này được Quốc Hội Mỹ thông qua và Tổng Thống Donald Trump ký ban hành, việc lãnh đạo Đài Loan được mời thăm Nhà Trắng là điều có thể sẽ xảy ra.

Trong cuộc họp báo sáng ngày 11 tháng giêng tại Bắc Kinh, phát ngôn viên  Lục Khảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhắc lại rằng Hoa Kỳ phải tôn trọng quy định đã ký kết là chỉ có một nước Trung Hoa, và gọi việc làm của Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Liên Bang Mỹ là hành động cố ý can dự vào chuyện nội bộ của Hoa Lục.

Hôm qua, bài bình luận của Tân Hoa Xã không chỉ lên án việc làm của Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viên Liên Bang Mỹ, mà còn nhấn mạnh rằng việc thông qua hai dự luật này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong khi đó, chính phủ Đài Loan lại lên tiếng ca ngợi 2 dự luật mới được thông qua. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Đài Bắc gọi những dự luật này giúp tăng cường quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ.

Cũng cần nhắc lại ngay sau khi đắc cử hồi cuối năm ngoái, ông Donald Trump đã nhận điện thoại chúc mừng của Tổng Thống Đài Loan là bà Thái Anh Văn. Điều ông Trump làm đã khiến Bắc Kinh phản ứng bằng thái độ giận dữ, cho tới khi ông Trump nói chuyện với lãnh tụ Tập Cận Bình, khẳng định vẫn tôn trọng quy định chỉ có một nước Trung Hoa.

Nguồn: REUTERS, RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh