Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, March 18, 2024

Phe đối lập ở Philippines quan ngại Trung Quốc ăn cắp bí mật quốc gia


Phe đối lập tại Quốc hội Philippines hôm 17/1 bày tỏ lo ngại công ty viễn thông của nhà nước Trung Quốc, China Telecom có thể đóng vai trò như một ‘con ngựa thành Troy’, tức tìm cách ăn cắp bí mật quốc gia của Philippines cho chính phủ Trung Quốc(hình trên: tấm biển quảng cáo của China Telecom ở Philippines năm 2016).

Theo giới chức Philippines, China Telecom được Bắc Kinh lựa chọn đầu tư vào thị trường viễn thông của Philippines. Tuy nhiên theo quy định luật pháp của Philippines công ty này sẽ phải là đối tác với một công ty địa phương trước khi có thể hoạt động ở Philippines.

Hiện tại thị trường viễn thông của Philippines do hai công ty độc quyền là PLDT và Globe Telecom. Tuy nhiên Tổng thống Rodrigo Duterte đã lên tiếng cảnh báo hai công ty này phải chuẩn bị để đối mặt với sự canh tranh. Ông cũng chào đón các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Thông báo mới đây của khối thiểu số tại Quốc hội Philippines viết rằng các dân biểu dù đánh giá vấn đề viễn thông của Philippines có vấn đề nhưng thỏa thuận với Trung Quốc cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Các dân biểu cho rằng việc cho phép Trung Quốc tiếp cận với cơ sở hạ tầng viễn thông sẽ là một mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 18/1 nói với báo giới rằng việc Philippines cho phép các công ty Trung Quốc hoạt động ở nước này cho thấy lòng tin sâu đậm thêm trong quan hệ hai nước.

Nguồn: AFP, RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh