Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Chiến tranh thương mại có thể đưa nền kinh tế Trung Quốc “ngưng trệ ngay lập tức”


Qua bài báo đăng trong South China Morning Post,

“Trong 30 năm qua, sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc đã thực sự biến đổi thế giới, nhưng nếu Mỹ bắt đầu áp đặt thuế quan lên 200 tỷ và 500 tỷ USD xuất khẩu của Trung Quốc, thì nền kinh tế Trung Quốc có thể rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng”, kinh tế gia Duncan nói.

***

Nhà kinh tế học Richard Duncan – có văn phòng tại Bangkok – cảnh báo rằng Trung Quốc không thể đáp ứng nhu cầu đòi hỏi thương mại do chính quyền Trump đặt ra; ông cũng cảnh báo kết quả thảm khốc cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông nói: “Tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể đánh dấu một “bước ngoặt lịch sử”, chấm dứt hệ thống thương mại toàn cầu đã mang lại hàng hóa giá rẻ cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự trổi dậy của Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác trong nhiều thập kỷ”.

Duncan tin rằng mức thuế 25 phần trăm được chính quyền Trump áp đặt lên 50 tỷ MK sản phẩm Trung Quốc – ngoài mức thuế 10 phần trăm được đề xuất trên 200 tỷ đô la hàng hóa khác – có thể là dấu hiệu đầu tiên trong chính sách thay đổi của Washington vượt xa những gì nhiều nhà quan sát mong đợi.

“Tôi lo ngại rằng họ (Washington) thực sự có ý định đặt ra các mức thuế thương mại trên quy mô rất lớn đối với Trung Quốc có lẽ với lý do chiến lược hơn là chỉ nhằm làm thăng bằng cán cân thương mại. Có thể ý định của họ nhằm ngăn chặn hoàn toàn sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, vì TQ hiện nay không những là đối thủ cạnh tranh kinh tế to lớn mà còn là mối đe dọa quân sự đối với sự thống trị toàn cầu của Hoa Kỳ. Nếu đúng như vậy, đây có thể là một “bước ngoặt lịch sử, ” Duncan đã nói trong một đoạn ghi âm trong mục kinh doanh của tờ South China Morning Post.

Dù còn quá sớm để tiên đoán các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên sẽ diễn ra như thế nào, một trong những lo ngại là mức thuế leo thang bắt đầu với 34 tỷ USD lên các sản phẩm Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 6/7 sắp trở thành tiêu chuẩn (bình thường), thay vì ngoại lệ.

Một điều khác nữa là liệu các chính sách thương mại có thực sự được thiết kế để đảo ngược sự mất cân bằng của nền kinh tế Mỹ – một chủ đề nổi bật trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump.

“Trong 30 năm qua, sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc đã thực sự biến đổi thế giới, nhưng nếu Mỹ bắt đầu áp đặt thuế quan lên 200 tỷ và 500 tỷ USD xuất khẩu của Trung Quốc, thì nền kinh tế Trung Quốc có thể rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng”, kinh tế gia Duncan nói.

Duncan, hiện đang là nhà nghiên cứu độc lập trên tạp chí video Macro Watch (richardduncaneconomics.com), cho biết sự tăng trưởng của Trung Quốc có thể “ngừng trệ”, dẫn đến mất hàng triệu việc làm, trong khi sự suy thoái dây chuyền cũng sẽ được cảm nhận với các đối tác thương mại. Hậu quả khác là lạm phát sẽ gia tăng, lãi suất cao hơn và kéo theo giá cổ phiếu và bất động sản toàn cầu. “Chúng ta sẽ thấy giá kim loại giảm, đó là một cú đánh đối với các công ty kim loại và khai thác mỏ, giá cả hàng hóa giảm, các nền kinh tế sản xuất hàng hóa sẽ rơi vào suy thoái, ”ông nói.

Duncan bắt đầu sự nghiệp tài chính tại Hồng Kông vào năm 1986, như một nhà phân tích nghiên cứu môi giới địa phương. Những hiểu biết của ông về nền kinh tế toàn cầu đã phần nào lấy từ những chuyến viếng thăm các nhà máy ở tỉnh Quảng Đông, nơi ông đã chứng kiến ​​tận mắt sự chuyển đổi công nghiệp nhanh chóng đang diễn ra vào thời điểm đó.

“Đã có những nhà máy dọc theo châu thổ sông Châu Giang với các phụ nữ khoảng 19 tuổi làm việc với giá 3 đô la Mỹ mỗi ngày. Không mấy khó khăn để mọi người nhận ra rằng điều này tạo sự giảm phát và gây rối loạn cho nền kinh tế Mỹ nếu có mậu dịch tự do với Trung Quốc, sẽ dẫn đến sự thoái hóa hoạt động của nền kỹ nghệ Hoa Kỳ. Làm sao có thể cạnh tranh khi Mỹ trả lương công nhân khoảng 200 đô la mỗi ngày, ”Duncan nói.

Những suy nghĩ của ông về thương mại toàn cầu cũng được thúc đẩy bởi kinh nghiệm của ông hướng dẫn các phòng nghiên cứu công bằng cho James Capel Securities và Salomon Brothers ở Bangkok trong những năm 1990, một giai đoạn mà ông ghi nhận là bài học kinh nghiệm cho mình trong “bubblenomics”.

Duncan sau đó làm chuyên viên tài chính cho Ngân hàng Thế giới tại Washington.

Năm 2003, ông đã đưa ra các lý thuyết về thương mại toàn cầu trong cuốn sách bán chạy nhất thế giới The Dollar Crisis, một cuốn sách mà ông nói “dự báo cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu [2008] khá chính xác”.

Duncan, một người Mỹ, cho biết ông không đứng về phía Washington trong cuộc xung đột này. Thay vào đó, ông đã thúc đẩy một con đường thay thế tận dụng lợi thế của lãi suất thấp để giúp tài trợ cho các nghiên cứu khoa học được hậu thuẫn trên quy mô lớn.

“Tôi không coi đây là một cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Nó không chỉ đơn giản là đội Mỹ so với đội Trung Quốc. Hoa Kỳ đã hưởng lợi rất nhiều từ những thay đổi này mà hiện nay đã không còn, đặc biệt là đối với các công ty đa quốc gia lớn của Hoa Kỳ. Họ đã giảm chi phí lao động bằng cách di chuyển các nhà máy từ Detroit và các thành phố khác của Mỹ sang Trung Quốc. Hành động này đã làm sụp đổ hệ thống tiền lương của họ. Tỷ suất lợi nhuận được phân chia giữa lao động và vốn đã thay đổi.”

Duncan nghĩ đến dự án “lên mặt trăng”, tương tự như chương trình Apollo của NASA vào những năm 1960  mà các lĩnh vực như kỹ thuật di truyền, công nghệ sinh học, công nghệ nano và năng lượng sạch – là cách tốt nhất.

Duncan nói: “Sẽ tốt hơn nếu chính phủ thực hiện một chương trình đầu tư tích cực… trong các ngành công nghiệp mới và các công nghệ mới”.

Nguồn: https://www.zerohedge.com/news/2018-07-27/richard-duncan-fears-trade-war-could-bring-chinas-economy-screeching-halt?

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh