Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Abe: Tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông “không nhắm vào nước nào”


Nhật Bản vào ngày 18 tháng 9 lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc và Bắc Hàn về hoạt động tập trận với tàu ngầm và khu trục hạm tại khu vực Biển Đông vào ngày 13 tháng 9 vừa qua.

Đổng lý văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga của Nhật Bản nói với báo giới rằng hoạt động vừa nêu của Nhật Bản ở Biển Đông không nhắm tới Trung Quốc.

Ông Yoshihide Suga nhấn mạnh rằng cuộc tập trận nhằm nâng cao chiến lược và kỹ năng của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chứ không nhắm tới quốc gia nào.

Phát biểu của ông Yoshihide Suga nhằm đáp lại lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, nói với báo giới vào cuối ngày thứ hai 17/9, rằng các quốc gia ngoài khu vực Biển Đông không được làm mất ổn định và hòa bình của khu vực. Tuy vậy ông không nêu đích danh Nhật Bản trong cuộc họp báo này.

Bắc Hàn cũng lên tiếng phụ họa với Trung Quốc rằng Nhật đang làm mất ổn định tại khu vực.

Ông Cảnh Sảng nói với các phóng viên rằng chuyện Biển Đông là chuyện giữa Bắc Kinh và các quốc gia Đông Nam Á, và ông ca ngợi là Trung Quốc và các quốc gia này đã đạt được nhiều thành công cho sự ổn định khu vực.

Cuộc tập trận vào ngày 13 tháng 9 của Nhật tại Biển Đông có sự tham gia của hai khu trục hạm Inazuma và Suzutsuki, cùng tàu ngầm Kuroshio, tàu chở trực thăng Kaga, cũng như 5 máy bay.

Ông Itsunori Onodera, Cục trưởng Cục phòng vệ Nhật nói đây là lần đầu tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông trong suốt 15 năm qua.

Hôm thứ hai, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng lên tiếng rằng cuộc tập trận nhằm nâng cao tính hiệu quả của Lực lượng Hải quân Nhật.

Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Asahi TV, thủ tướng Abe tuyên bố là cuộc tập trận nói trên không nhắm cụ thể vào nước nào. Ông nhắc lại Nhật Bản đã tập trận với tàu ngầm ở Biển Đông trong 15 năm qua, kể cả vào năm ngoái.

Về quan hệ với Trung Quốc, thủ tướng Abe cho biết “gần đây tôi đã họp thượng đỉnh với chủ tịch Tập Cận Bình ở Vladivostok và chúng tôi đã đồng ý sẽ bắt đầu thảo luận về chuyến viếng thăm của tôi ở Trung Quốc.” Ông Abe khẳng định quan hệ Trung-Nhật chắc chắn sẽ tăng thêm một nấc mới.

Thủ tướng Nhật đã phát biểu như trên sau khi hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng, trả lời câu hỏi về cuộc tập trận của tàu ngầm Nhật ở Biển Đông, đã yêu cầu “các quốc gia ngoài khu vực” tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực “giải quyết một cách hòa bình vấn đề Biển Đông thông qua đối thoại, tránh những hành động gây phương hại ổn định và hòa bình khu vực.”

Ngay sau khi tập trận, tàu ngầm Kuroshio đã đến thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Nguồn: RFI, RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh