Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Đại sứ Úc gặp gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức


Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick (hình trên) hôm 18 tháng 9 đã có thư trả lời cho ba dân biểu Liên Bang Úc về trường hợp Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án tù 16 năm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” tại trại giam số 6, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Bức thư do Đại sứ quán Úc tại Việt Nam công bố được gửi cho ba dân biểu Liên Bang Úc là dân biểu Chris Hayes cùng hai dân biểu Julian Hill và Clare O’Neill.

Vị Đại sứ đã cám ơn về bức thư Ba dân biểu Liên Bang Úc vào ngày 13 tháng 9 đã gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam, yêu cầu quan tâm đến trường hợp Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức, người đang phải tuyệt thực trong nhà tù để phản đối cách hành xử của nhà tù đối với ông và yêu cầu chính quyền phải thượng tôn pháp luật.

Trong thư trả lời, Đại sứ Úc cho biết chính phủ Úc rất quan ngại đến trường hợp Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức và cho biết đã lên tiếng cho trường hợp của ông này trong đối thoại nhân quyền Việt – Úc 2018 diễn ra vào ngày 28/8 vừa qua.

Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick cũng cho biết đã gặp gia đình của Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức hôm 17/9 tại Hà Nội, và được gia đình cho biết đã thăm ông Thức trước đó một ngày, và hiện ông Thức đã ngưng tuyệt thực.

Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Trần Huỳnh Duy Thức cho biết ông đã trực tiếp gặp các giới chức đại sứ quán Úc tại Hà Nội và nêu ra những quan ngại của gia đình về tình trạng của ông Thức trong tù cũng như đòi hỏi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho ông Thức ngay lập tức.

Chúng tôi cũng nói về tình hình của anh Thức trong trại giam và anh đang tuyệt thực như vậy. Gia đình cũng nêu vấn đề pháp lý mà Việt Nam phải tôn trọng và căn cứ vào đó thì anh Thức phải được trả tự do rồi. Đúng ra anh Thức phải trả tự do theo quy định pháp lý đó và gia đình cũng nêu vấn đề đó để đại sứ hiểu là Việt Nam chưa làm tròn trách nhiệm về luật pháp và trả tự do cho anh Thức“.

Ông Tân cho biết phía đại sứ quán Úc rất quan tâm đến trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức. “Họ rất quan tâm và có hành động hỗ trợ cho nó cụ thể hơn“, ông Tân cho biết.

Bên đại sứ nói là trường hợp của anh Thức luôn luôn được quan tâm và được đưa ra để thảo luận với phía Việt Nam. Họ luôn có sự ưu tiên cho anh Thức“, ông Tân nói với Đài Á Châu Tự Do.

Trước đó vào ngày 13/9, ba dân biểu Liên Bang Úc đã gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Craig Chittick, yêu cầu quan tâm đến trường hợp Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức, người đang phải tuyệt thực trong nhà tù.

Trong thư, dân biểu Chris Hayes cho biết đã cùng hai dân biểu Julian Hill và Clare O’Neill gặp phái đoàn người Việt của Đài Việt Nam – Sydney ngay trước Trụ sở Quốc Hội Úc. Phái đoàn Việt Nam tiến hành tuyệt thực 12 tiếng để phản đối cách đối xử của nhà cầm quyền Việt Nam với ông Thức, người hiện đang bị giam tại nhà tù số 6, tỉnh Nghệ An.

Dân biểu Chris Hayes cũng nhắc đến những bài viết về vấn đề xã hội, chính trị, kinh tế Việt Nam của ông Trần Huỳnh Duy Thức nhằm đóng góp xây dựng một đất nước dân chủ. Đồng thời khẳng định rằng bản án 16 năm tù mà ông Thức phải chịu là một trong những bản án dài nhất từ trước đến giờ cho một người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Sau cuộc gặp với Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, ông Tân cho biết gia đình đánh giá cao sự quan tâm của các giới chức ngoại giao nước ngoài đối với trường hợp của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức. Ông nói: “Tôi luôn biết rằng các cơ quan ngoại giao luôn quan tâm đến trường hợp của anh Thức. Tôi cũng mong muốn tiếp tục có sự quan tâm đó và tác động đến chính quyền Việt Nam để họ phải thượng tôn pháp luật và trả tự do cho anh Thức“.

Nguồn: RFA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh