Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Thêm 2 người lãnh án, 10 người bị điều tra vì biểu tình chống Luật Đặc khu


Một tòa án ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, hôm 18/9 tuyên án tù hai người vì tham gia biểu tình chống Luật Đặc khu hồi tháng 6.

Ông Tạ Thành Duy, 47 tuổi, và ông Nguyễn Văn Ý, 32 tuổi (hình trên, bên trái), bị tuyên cùng mức án 1 năm 3 tháng tù giam về tội “gây rối trật tự công cộng” khi tham gia cuộc biểu tình diễn ra ở Nha Trang vào ngày 10/6.

Báo Thanh Niên dẫn cáo trạng tòa án nói hai người này trong lúc tham gia biểu tình đã chặn xe du lịch, kích động người dân tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Ông Duy và ông Ý cũng bị cáo buộc đã “hô hào, kích động” những người biểu tình và cùng họ ngăn cản, không cho công an bắt giữ một người đàn ông đã đấm vào kính của đoàn xe, “tạo điều kiện cho người này chạy thoát”.

Truyền thông trong nước nói hai người này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngoài hai người này, Công an tỉnh Khánh Hòa hiện đang “củng cố hồ sơ” để xử lý thêm 10 người biểu tình khác về tội danh tương tự, theo báo Khánh Hòa Online.

Cuộc biểu tình tại Nha Trang nằm trong làn sóng biểu tình “lịch sử” diễn ra trên khắp các tỉnh thành Việt Nam hôm 10/6 để phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu), trong đó cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được thuê đất đến gần 100 năm. Người dân lo sợ sẽ “mất chủ quyền” một khi luật này được thông qua và các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào.

Hàng trăm người đã bị bắt trong cuộc biểu tình rầm rộ này và hàng chục người đã bị kết án sau đó.

Hiện Việt Nam chưa có luật biểu tình nên những người tham gia biểu tình thường bị kết án về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh