Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc cáo buộc tàu nước ngoài gây bất ổn Biển Đông


Đại sứ Trung Quốc tại Anh nói rằng chiến dịch tự do hàng hải của các cường quốc tại Biển Đông đe dọa an ninh của Trung Quốc, phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh là ông Lưu Hiểu Minh nói như vậy vào hôm thứ tư 19/9, tại một buổi gặp mặt thường niên của các nhà ngoại giao tại các quốc gia thuộc khối Thịnh vượng chung Anh Quốc.

Tờ Bưu điện Hoa Nam trích dẫn lời nói đó và cho biết những phát biểu của ông Lưu cũng được lưu trên trang web của sứ quán Bắc Kinh tại Luân Đôn.

Phát biểu của ông Lưu được đưa ra sau khi một chiếc tàu chiến Anh tên là HMS Abion (hình trên) đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa vào ngày 31 tháng 8. Quần đảo này Trung Quốc đang chiếm giữ, nhưng Việt Nam cũng đòi chủ quyền.

Chiếc tàu chiến Anh này thực hiện hành trình kể trên trong sự hưởng ứng hoạt động tự do hàng hải của Hoa Kỳ được khởi xướng từ thời Tổng thống Obama, và đang được tiếp tục dưới thời Tổng thống Trump.

Úc và Pháp tham gia chiến dịch này và đã đưa tàu chiến đi vào biển Đông.

Mới gần đây nhất Nhật Bản đã cho tàu ngầm vào Biển Đông thực hiện một cuộc tập trận, gây nên sự chỉ trích của Trung Quốc.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc cũng trích lời ông Lưu trong buổi gặp gỡ các nhà ngoại giao kể trên, rằng vấn đề tự do hàng hải không bao giờ bị cản trở trong vùng Biển Đông, và ông ca ngợi sự hợp tác của Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á đã cải thiện an ninh khu vực thông qua sự đàm phán và tham vấn.

Ông Lưu không nêu tên các quốc gia tham gia chiến dịch tự do hàng hải, nhưng ông nói rằng họ ở bên ngoài mà lại đem máy bay và tàu chiến đến Biển Đông, gây nên bất ổn.

Ông nhấn mạnh tự do hàng hải kiểu đó phải được chấm dứt, nếu không Biển Đông không bao giờ yên ổn.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên 90% diện tích Biển Đông. Nhưng một tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan, sau khi thụ án đơn kiện Trung Quốc của Philippines, đã ra một phán quyết vào năm 2016 rằng Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông như họ tuyên bố.

Tòa này còn nói rằng chiếu theo công ước quốc tế về luật biển, xung quanh các đảo đá và bãi cạn trên Biển Đông, do bất cứ quốc gia nào chiếm đóng, các quốc gia đó cũng không được xác định vùng đặc quyền kinh tế xung quanh.

Mục đích của chiến dịch tự do hàng hải do Mỹ chủ xướng từ năm 2015, cho các tàu chiến đi sát các đảo đá và bãi cạn, là nhằm thách thức đòi hỏi chủ quyền như thế của Trung Quốc.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh