Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Nạn nhân Formosa khởi kiện tại Đài Loan


Sáng ngày 11/6/2019, khoảng 60 người Việt Nam đã tập trung trước Tòa án thành phố Đài Bắc, Đài Loan để họp báo về việc Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa nộp đơn kiện Công ty Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ra tòa vì công ty này từng thừa nhận là thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường cho 4 tỉnh miền Trung hồi năm 2016.

Tham dự buổi họp báo có một số vị tu sĩ Công Giáo từ Việt Nam sang như Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên giám mục giáo phận Kontum, linh mục Giuse Nguyễn Hồng Lĩnh và linh mục Phêro Trần Văn Thành thuộc Giáo xứ Tam Tòa, giáo phận Hà Tĩnh.

Sau đó đại diện Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa đi vào tòa để nộp các bằng chứng và đơn kiện của gần 10 ngàn người dân cho tòa án Đài Bắc.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Văn phòng trợ giúp cô dâu và công nhân Việt Nam cho hay, theo thủ tục tư pháp của Đài Loan sau khi nhận đơn thì có thể tòa án sẽ đem ra xét xử, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào số lượng án mà Toà nhận và nhiều yếu tố khác.

Ngay sau đó, những người này di chuyển đến Trụ Sở chính của Tập đoàn Formosa trong lúc công ty này đang họp cổ đông hàng năm để biểu tình yêu cầu đền bù thỏa đáng cho những nạn nhân, làm sạch biển và rời khỏi VN.

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh đại diện trao bản cáo trạng buộc tội Formosa cho đại diện công ty này.

AFP loan tin trong cùng ngày dẫn phát biểu của một ngư dân họ Nguyễn tham gia đoàn nộp đơn kiện rằng chính người này tận mắt chứng kiên cảnh cá chết nổi trên biển. Hiện nay nhiều người bị buộc phải rời quê nhà đi kiếm sống ở nước khác.

Nguyện vọng của người này là ngành tư pháp độc lập của Đài Loan sẽ nghiêm túc thụ lý vụ kiện mang lại công lý cho các nạn nhân; cũng như hy vọng Formosa trả lại biển sạch cho Việt Nam.

AFP dẫn nguồn từ Sáng Hội Quyền Môi trường Đài Loan, tổ chức hỗ trợ cho nhóm khởi kiện, cho biết khoản tiền mà những người nộp đơn khởi kiện lần này đòi bồi thường là ít nhất 140 triệu Đài Tệ, tương đương 4 triệu 460 ngàn đô la Mỹ.

Những người khởi kiện cũng mong muốn soi rọi ánh sáng vào khoản 500 triệu đô la Mỹ mà vào tháng 8 năm 2016 Nhà máy Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tuyên bố bồi thường cho phía chính phủ Việt Nam để khắc phục hậu quả ô nhiễm gây nên.

Giới hoạt động tại Việt Nam cho hay chỉ một số người nhận được khoản bồi thường chừng 20 ngàn Đài Tệ. Trong vụ thảm họa môi trường do nhà máy Formosa gây nên có một số người bị chính phủ Việt Nam bỏ tù vì lý do đòi phải bồi thường hơn nữa nhằm đáp ứng thỏa đáng những mất mát của người dân.

Nguồn: RFA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh