Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Đô đốc Mỹ : Trung Quốc có thể xâm lăng Đài Loan từ nay đến 2027


Trung Quốc có thể xâm lăng Đài Loan trong vòng sáu năm tới để đạt được tham vọng vượt qua mặt Hoa Kỳ, trở thành cường quốc quân sự hàng đầu ở Thái Bình Dương. Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy trưởng lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương hôm qua 09/03/2021 nhận định như trên.

Đô đốc Davidson tuyên bố trước Thượng Viện : « Tôi lo ngại Trung Quốc đang tăng tốc các dự án nhằm qua mặt Hoa Kỳ từ nay đến 2050, và họ muốn vượt mục tiêu trước thời hạn. Rõ ràng Đài Loan nằm trong tham vọng này, mối đe dọa là tất nhiên trong thập niên tới, thực tế là trong sáu năm tới, tức từ nay đến 2027 ».

Sau khi thẳng tay đàn áp Hồng Kông, Bắc Kinh liên tục đe dọa Đài Bắc bằng cách giương oai diễu võ, ngăn cản việc tàu các nước đi qua eo biển Đài Loan.

Đô đốc Philip Davidson nhấn mạnh, Trung Quốc không chỉ bành trướng trên Biển Đông (chủ yếu với Việt Nam, Philippines) và biển Hoa Đông (tranh chấp Senkaku với Nhật Bản), mà còn đe dọa cả đảo Guam, lãnh thổ Mỹ tại Thái Bình Dương. Ông cảnh báo : « Giờ đây Guam trở thành mục tiêu », nhắc nhở rằng quân đội Trung Quốc năm ngoái đã công bố một video tuyên truyền trong đó các phi công Hoa lục tấn công một căn cứ quân sự Mỹ ở Guam, « nơi có 170.000 người Mỹ sinh sống »

Chỉ huy trưởng lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương kêu gọi các thượng nghị sĩ thông qua việc đặt tại Guam hệ thống chống hỏa tiễn Aegis Ashore thế hệ mới nhất, có thể đánh chặn từ trên không các tên lửa hiện đại của Trung Quốc. Ngoài ba hệ thống chống hỏa tiễn Aegis cho Úc và Nhật, đô đốc Davidson đề nghị Thượng Viện trong ngân sách quân sự năm 2022 nên dự trù những loại vũ khí tấn công « để Trung Quốc biết rằng cái giá mà họ phải trả sẽ quá cao, phải tự vấn về cơ hội thành công ».

Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Bob Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện hôm qua bày tỏ hy vọng sẽ thông qua một loạt các dự luật lưỡng đàng trong tháng Tư để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc.

Nguồn: RFI/Thụy My

 

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh