Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 5, 2024

Báo chí Trung Quốc chỉ trích Mỹ về Biển Đông


Tác giả Thanh Phương @ RFI.- Báo chí Trung Quốc ngày 15/10/2015 lên án Hoa Kỳ có những hành động « khiêu khích liên tục » ở Biển Đông với việc Washington dự trù đưa các chiến hạm đến sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng.

Sau cuộc họp thường niên về quân sự và ngoại giao ngày 13/10/2015 giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Hoa Kỳ và Úc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cảnh cáo Bắc Kinh rằng Washington sẽ đưa tàu chiến đến « bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, kể cả ở Biển Đông ». Theo lời các quan chức cao cấp ở Washington, trong những ngày hoặc những tuần tới, các chiến hạm của Mỹ sẽ đi vào phạm vi 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở khu vực Trường Sa, để chứng tỏ là Hoa Kỳ không công nhận chủ quyền của Trung Quốc trong phạm vi đó.

Trong bài xã luận ngày 15/10/2015, Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo thân cận với Đảng Cộng sản Trung Quốc, lên án điều mà tờ báo này gọi là « những hành động khiêu khích liên tục » của Hoa Kỳ. Hoàn cầu Thời báo viết : « Trung Quốc không nên dung thứ những vi phạm ngày càng tăng của Mỹ tại các vùng biển và vùng trời bên trên các đảo đang mở rộng ». Tờ báo này kêu gọi quân đội Trung Quốc phải « sẵn sàng thi hành những biện pháp trả đũa tương xứng với mức độ khiêu khích của Washington ».

Hôm 14/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng đã ra tuyên bố khẳng định là Bắc Kinh « không hề quân sự hóa Biển Đông », nhưng theo bà, có một số quốc gia cứ « giương oai diễu võ » và những nước đó « nên chấm dứt làm ầm ĩ vấn đề này ».

Ngày 09/10 vừa qua, theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã khánh thành 2 ngọn hải đăng tại Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 13/10 đã lên án việc này, xem đây là một hành động « vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ».

Trong khi đó, tại Bắc Kinh hôm nay khai mạc cuộc họp không chính thức, kéo dài 2 ngày, giữa bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với các đồng nhiệm ASEAN.

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh