Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 5, 2024

Trung Quốc muốn tập trận hải quân với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông


REUTERS.- Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẵn sàng để tổ chức cuộc tập trận chung với các nước Đông Nam Á trong vùng tranh chấp Biển Đông, bao gồm các tình huống chạm mặt và tìm kiếm cứu nạn, một thái độ hòa hoãn hơn khi không khí ngày càng căng thẳng.

Quan hệ của Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á, đặc biệt là Philippines và Việt Nam, đã trở nên căng thẳng hơn vì thái độ ngày càng mạnh miệng của Bắc Kinh khi các tuyên bố chủ quyền trên vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc có yêu sách chồng lấn với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei tại Biển Đông, vùng hàng hải chuyễn vận hàng hóa trị giá 5 ngàn tỷ mỹ kim mỗi năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói với đối tác của mình từ tất cả 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngay lúc mở đầu của một hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Bắc Kinh, rằng tất cả họ cần thúc đẩy sự phát triển quan hệ “đúng đắn”.

Ông Toàn cho biết, nhu cầu chung lớn nhất là để duy trì sự ổn định.

Trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng TQ trên microblog, trích dẫn lời ông Toàn, rằng tất cả các bên cần kềm chế rủi ro từ các tranh chấp.

Trung Quốc sẵn sàng để tổ chức cuộc tập trận chung với các nước ASEAN vào năm tới ở Biển Đông trên các quy tắc về sự đối mặt trên biển, tìm kiếm và cứu hộ và cứu trợ thảm họa, các tuyên bố nói vậy mà không cho biết thêm chi tiết.

Trung Quốc đẩy mạnh việc tạo ra các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông năm ngoái, đã bị chỉ trích mạnh mẽ từ Washington.

Các hãng truyền thông cho biết Hoa Kỳ đã quyết định tiến hành quyền tự do hàng hải trong giới hạn 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố xung quanh các đảo được xây dựng trên rạn san hô ở quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc phủ nhận việc quân sự hóa Biển Đông, rằng công trình xây dựng thực ra là cho mục đích dân sự, và đồng thời cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ không đứng nhìn các vi phạm lãnh hải mà gọi là tự do hàng hải.

Hoa Kỳ cho biết, theo luật quốc tế, xây dựng đảo nhân tạo trên các rạn san hô ngập nước trước đây không cho phép một quốc gia tuyên bố giới hạn lãnh thổ và cái quan trọng là duy trì tự do hàng hải.

Ông Toàn nói với các phóng viên, rằng có những lãnh vực khác để cùng làm việc với nhau hơn.

“Hiện nay tình hình khu vực nói chung là ổn định, nhưng có những áp lực kinh tế đi xuống rõ ràng và thách thức an ninh phi truyền thống đang ngày càng tăng,” ông ám chỉ các đe dọa từ các nhóm khủng bố.

“Lực lượng từ bên ngoài khu vực đang sử dụng Internet, truyền thông xã hội và các phương tiện khác để thực hiện xúi giục chống lại các nước trong khu vực, đe dọa sự ổn định xã hội”, Chang nói, mà không xây dựng.

Trung Quốc cho biết họ phải đối mặt với một mối đe dọa từ các chiến binh Hồi giáo ở vùng viễn tây của Tân Cương, họ nói các chiến binh này thường xuyên sử dụng Internet để truyền bá tuyên truyền, liên kết với các nhóm bên ngoài của Trung Quốc và khuyến khích các cuộc tấn công.

16-10-2015. Ben Blanchard, Edmund Klamann and Rachel Armstrong tường trình

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh