Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Lãnh đạo Hàn-Nhật-Hoa đồng ý cải thiện quan hệ


Tin AP.- Lãnh đạo Hàn – Nhật – Hoa đã có cuộc gặp gở lần đầu tiên sau hơn ba năm. Tuy ba cường quốc kinh tế và chính trị mất nhiều thì giờ tranh cãi chung quanh vấn đề lịch sử và lãnh thổ, nhưng cũng đồng ý tiếp tục đối thoại. Những tranh cãi lâu nay giữa Hàn – Nhật, hai đồng minh quan trọng của Mỹ đã làm Washington lo ngại, ảnh hưởng đến việc chống lại sự trỗi dậy của TQ và việc theo đuổi bom hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo Nhật và hai láng giềng châu Á đã không thực hiện sau khi thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức vào cuối năm 2012. Bắc Kinh và Seoul cho rằng Abe đã xóa tan những tội ác chiến tranh.

Lần này, các lảnh tụ cam kết sẽ gặp gở hàng năm, để tăng cường hợp tác kinh tế, bằng cách thúc đẩy các cuộc đàm phán về tự do mậu dịch. Họ cũng khẳng định quyết tâm nối lại đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn vốn đã bị đình trệ.
Thông cáo chung hôm nay cho biết ba nước sẽ sớm nối lại đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, đồng thời tái khẵng định chống lại việc phát triển vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh