Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 12, 2024

Hải quân Mỹ sẽ tuần tra Biển Đông thường xuyên


Một viên chức quốc phòng Mỹ cho biết hải quân Mỹ có kế hoạch tiến hành các cuộc tuần tra trong vòng 12 hải lý của các đảo nhân tạo ở Biển Đông ít nhất hai lần mỗi tam cá nguyệt, để nhắc nhở Trung Quốc và các nước khác về quyền của Mỹ theo luật pháp quốc tế.

Phụ tá cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes hôm thứ hai nói rằng quân đội Mỹ sẽ thể hiện cam kết về quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Tư lệnh hải quân của Trung Quốc tuần trước nói với người đồng nhiệm Mỹ rằng một sự cố nhỏ có thể châm ngòi chiến tranh ở Biển Đông nếu Hoa Kỳ đã không dừng “những hành động khiêu khích” trong vùng đang có tranh chấp.

Tuần tra USS Lassen là thách thức Mỹ đáng kể nhất vẫn chưa đến giới hạn lãnh hải 12 hải lý xung quanh Trung Quốc tuyên bố hòn đảo nhân tạo đã xây dựng trong quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi có lưu lương hàng hóa trị giá lên tới năm ngàn tỷ  đi qua mỗi năm. Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter có thể viếng thăm một chiến hạm trong chuyến thăm Á Châu sắp tới, nhưng không dự định tham dự vào chiến dịch Tự do Hàng Hải của Hải quan Mỹ.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh