Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 6, 2024

Hội nghị quốc phòng ASEAN hủy việc ra tuyên bố chung do vấn đề Biển Đông


Hội nghị các bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN sẽ không có tuyên cáo chung sau khi Trung Quốc vận động hành lang để không đề cập đến vấn đề Biển Đông.

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ thì sẽ không có tuyên bố chung.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và 8 đối tác (ADMM+) diễn ra từ ngày 3 đến 5/11 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Hội nghị có sự tham dự của quan chức quốc phòng 10 nước ASEAN và bộ trưởng của Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ.

Cuộc họp diễn ra khi Washington và Bắc Kinh đang đối đầu về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và Mỹ triển khai tàu áp sát khu vực hồi tuần trước.

Trung Quốc đã vận động hành lang để ngăn một bản tuyên bố chung có đề cập đến vấn đề Biển Đông. Phía Washington cho rằng thà không có tuyên bố chung còn hơn bản một tuyên bố chung không đề cập đến vấn đề Biển Đông.

Theo AP, một quan chức nước chủ nhà Malaysia xác nhận tuyên bố chung bị loại bỏ và sẽ được thay bằng bản tuyên bố của chủ tịch.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết “một số nước nhất định” ngoài Đông Nam Á chịu trách nhiệm về việc hủy ra tuyên bố chung lúc bế mạc hội nghị. Trung Quốc lấy làm tiếc các nước trên đã “cố gây áp lực đưa nội dung không liên quan đến hội nghị vào tuyên bố chung”.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh