Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Tập Cận Bình không đề cập đến biển Đông


Trong hai ngày viếng Việt Nam, Tập Cận Bình lần lượt hội đàm với Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng.

Tại các buổi hội đàm, cả ba đều đề cập đến các tranh chấp trên Biển Đông, cho rằng cả hai bên nên cố gắng kiểm soát các bất đồng, tìm kiếm các đồng thuận và phát triển các lợi ích chung thông qua các đàm phán song phương nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Theo các lãnh đạo Việt Nam, những căng thẳng trên Biển Đông gần đây đã có những ảnh hưởng tiêu cực lên quan hệ đôi bên. Do đó, cả hai bên cần duy trì hiện trạng hiện nay, tránh đưa ra những hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình và làm gia tăng các tranh chấp, gây thêm căng thẳng. Việt Nam đề nghị Trung Quốc tuân thủ đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và nhanh chóng đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), đồng thời kêu gọi không nên quân sự hóa trên Biển Đông.

Trung Quốc cho đến giờ vẫn phủ nhận “quân sự hóa” các bãi đá hay đảo do họ kiểm soát trên Biển Đông. Bắc Kinh chỉ thừa nhận sự hiện diện rất hạn chế của một số cơ sở quân sự cần thiết tại đây, nhưng chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

Về mặt kinh tế, nhân chuyến công du Việt Nam lần này, Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo hỗ trợ 300 triệu đô-la cho dự án đường cao tốc Móng Cái-Vân Đồn và một khoản vay trị giá 250 triệu đô-la cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Từ đây trong vòng 5 năm, Trung Quốc sẽ tài trợ cho Việt Nam một tỷ nhân dân tệ cho các dự án cải thiện các dịch vụ công như trường học và bệnh viện.

Phát biểu trước Quốc Hội VN, Tập Cận Bình nói Trung Quốc và Việt Nam là những láng giềng tốt cùng theo chủ nghĩa xã hội, với tình bạn sẻ chia trong lịch sử cách mạng lâu dài, nên cần phải xua tan những bất đồng, không để thế lực nào gây gián đoạn trong quan hệ. Nhưng ông không nhắc gì đến hồ sơ Biển Đông.

Ông Tập nhắc đến cố Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình bạn giữa ông Hồ với Mao Trạch Đông, người sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và hệ thống chính trị tương đồng.

Tập nói : « Trung Quốc và Việt Nam núi liền núi, sông liền sông, tình hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta đã có từ thời cổ đại. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho đất nước, hai nước đã sát cánh hỗ trợ lẫn nhau, tạo nên tình bằng hữu vững chắc ».

Theo ông Tập, Trung Quốc rất chú trọng đến quan hệ với Việt Nam và muốn sẽ tiếp tục theo một con đường bền vững. Ông nói : « Hai đảng, hai nước và hai dân tộc cần phải lấy chữ tín làm nền tảng, giúp đỡ lẫn nhau, tay trong tay không cho phép bất kỳ ai làm gián đoạn tiến độ. Tôi tin rằng nhân dân hai nước có năng lực và trí tuệ để xua đi các trở lực ».

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc không nêu lên vấn đề Biển Đông cũng như cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, khi Trung Quốc cho quân tràn sang Việt Nam để trừng phạt việc Hà Nội lật đổ chế độ Khmer Đỏ, tay sai của Bắc Kinh ở Cam Bốt.

Tập Cận Bình chỉ ám chỉ những « thử nghiệm » của cả hai bên trước những ngọn gió lịch sử, nhắc lại rằng các tranh chấp có thể được xử lý và kiểm soát một cách thỏa đáng – một thông điệp mà hai nước đã đồng ý hôm qua. Ông cho rằng quan hệ « không được đi chệch khỏi con đường đúng đắn ».

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh