Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 3, 2024

Bắc Kinh nói họp APEC tuần tới không nên thảo luận về căng thẳng ở Biển Đông


Reuters.- Sáng nay 10-11-2015, Một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc cho biết họ không hề biết bất kỳ để tài thảo luận nào về các tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á Thái Bình Dương (APEC) ‘vào tuần tới tại Manila, trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines trên vùng biển. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được biết sẽ tham dự hội nghị.

Các cuộc họp APEC sẽ diễn ra tại Manila từ 17 tháng 11 đến 19. thành viên của APEC, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Canada, và cùng nhau chiếm 57 phần trăm sản lượng toàn cầu và 46,5 phần trăm của thương mại thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Li Baodong nói với các phóng viên rằng “Mọi người đều biết rằng APEC chủ yếu là về thảo luận về thương mại và hợp tác tài chính trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo như tôi biết, tại hội nghị thượng đỉnh của năm nay, không có kế hoạch để thảo luận về Biển Đông.”

Trong hội nghị quốc phòng ASEAN vào tuần trước, sự tham dự của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, không đưa ra được một tuyên bố chính thức vì các phái đoàn không thể đồng ý về việc có nên đề cập đến tranh chấp Biển Đông hay không.

Trung Quốc rất tức giận bởi Philippines kiện ra tòa án trọng tài ở Hà Lan về những chiếm đóng của mình trên vùng biển Đông. Dù vậy họ nói sẽ không tham gia vụ kiện đồng thời không công nhận phán quyết.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi sẽ đến Philippines hôm nay để chuẩn bị cho chuyến đi Manila của họ Tập và để cải thiện mối quan hệ của hai nước.

Cùng lúc đó, Tư lệnh hải quân Wu Shengli cũng sẽ thăm Malaysia và Indonesia nhưng bộ QP không đưa ra chi tiết nào khác. Malaysia, một trong những quốc gia có đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, ngày càng có tiếng nói mạnh hơn trong tranh chấp biển.

 

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh