Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Liên minh chống Trung Quốc xâm lược ở Philippines đòi hỏi APEC thảo luận về biển Đông


Reuters.- Liên minh chống Trung Quốc xâm lược, hay là MARCHA, tuyên bố rằng các hành động gần đây của Trung Quốc nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của họ tại Biển Đông đe dọa sự ổn định của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Liên minh này kêu gọi các nguyên thủ quốc gia lên án đường chín đoạn của Trung Quốc, được Bắc Kinh dùng làm cơ sở đòi chủ quyền trên Biển Đông và kêu gọi TQ đình chỉ dự án cải tạo đất trên các bãi ngầm và các rạn san hô trong vùng đang tranh chấp.

MARCHA đồng thời kêu gọi các lãnh đạo APEC duy trì luật pháp quốc tế bằng cách thúc giục Trung Quốc tham gia vào tiến trình trọng tài quốc tế do Philippines khởi xướng trước một tòa án của Liên Hiệp Quốc.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tuần tới, có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự, Bắc Kinh đã yêu cầu Manila không đưa Biển Đông vào chương trình nghị sự chính thức, viện lẽ APEC là một diễn đàn thuần kinh tế.

Tuy nhiên, một số nước đã chính thức cho biết là họ sẽ đề cập đến Biển Đông bên lề Hội nghị Thượng đỉnh chính thức và trong các cuộc tiếp xúc song phương. Biển Đông cũng sẽ là một trong những đề tài trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh