Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, May 7, 2024

Nhật và Indonesia sẽ tổ chức đối thoại về an ninh


Tin RFI.- Hãng tin Kyodo hôm nay 03/12/2015 cho biết, Nhật Bản và Indonesia sẽ tổ chức cuộc đối thoại về an ninh đầu tiên vào ngày 17/12/2015 tới đây tại Tokyo. Động thái này cho thấy Nhật muốn thắt chặt quan hệ quốc phòng với khu vực Đông Nam Á, nơi đang có những tranh chấp căng thẳng về chủ quyền ở Biển Đông.

Cuộc đối thoại « 2+2 » có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của hai nước. Tokyo đã từng tổ chức các cuộc đối thoại an ninh theo mô hình 2+2 như vậy với 5 nước khác trong đó có Hoa Kỳ, Anh và Úc. Nhưng đây là lần đầu tiên, Nhật Bản tiến hành với một nước trong Hiệp hội ASEAN.

Dự kiến trong cuộc đối thoại an ninh này, các Bộ tưởng của hai nước sẽ khẳng định lại tầm quan trọng của việc tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực Biển Đông.

Các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông gần đây lại bùng lên căng thẳng từ sau khi Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp đảo, thay đổi hiện trạng ở các đảo có tranh chấp mà họ đang chiếm giữ. Các hành động của Bắc Kinh không chỉ gây lo ngại cho các nước trong khu vực liên quan trực tiếp đến tranh chấp mà mà còn cả nhiều nước ở bên ngoài khu vực.

Theo Kyoto, các Bộ trưởng Nhật Bản và Indonesia sẽ bàn về hợp tác chuyển giao công nghệ quốc phòng, nâng cao năng lực của hải quân trong phiên đối thoại lần này.

Hãng tin Nhật cũng ghi nhận là Indonesia không có tranh chấp lớn với Trung Quốc về biển đảo. Tuy vậy, Jakarta ngày càng cảnh giác trước những đòi hỏi quá đáng về chủ quyền trên biển của Trung Quốc, được thể hiện bằng tấm bản đồ 9 đoạn do Bắc Kinh đưa ra. Theo tấm bản đồ đó, đòi hỏi lãnh hải của Trung Quốc cũng chồng lấn lên một phần vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Anh Vũ @ RFI

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh