Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, May 7, 2024

Nhật Bản tăng mạnh ngân sách quốc phòng


Tin RFI.- Trong bối cảnh chuẩn bị mở rộng vai trò quân sự theo luật an ninh mới, một nguồn tin chính phủ cho biết, Tokyo có thể sẽ tăng mạnh ngân sách quốc phòng cho năm 2016. Reuters ngày 04/12/2015 cho rằng đây sẽ là lần đầu tiên, mức ngân sách cho lãnh vực này tại Nhật đạt tới mức 5.000 tỷ yên, tương đương với 40 tỷ đô-la. (Hình: Phi cơ TC-90 của không quân Nhật sử dụng trong các đợt huấn luyện.)

Theo hãng tin Anh, ngân sách trong 12 tháng kế tiếp, tính từ tháng 4/2016 bao gồm cả khoản tài trợ cho một căn cứ quân sự của Mỹ đang gây tranh cãi để thay thế căn cứ không quân Mỹ Marine Corps Futenma nằm trên đảo phía nam Okinawa, nơi đồn trú phần lớn các lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản.

Hồi tháng 8/2015, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu một mức ngân sách là 5.090 tỷ yên, trong đó có các khoản chi tiêu để gia cố một chuỗi đảo nằm trên Biển Hoa Đông, gần với vùng lãnh thổ Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền.

Reuters trích dẫn bản tin tờ nhật báo kinh tế Nikkei cho biết rõ ngân sách cho quốc phòng sẽ tăng từ 4.980 tỷ (năm 2015) lên 5.040 tỷ cho  tài khóa 2016. Đây cũng là lần tăng thứ tư liên tiếp kể từ khi ông Shinzo Abe lên cầm quyền hồi tháng 12/2012, chấm dứt thời kỳ suy giảm ngân sách cho quốc phòng. Tuy nhiên, đồng yên bị sụt giá, cũng có nghĩa là Tokyo không nhất thiết phải chi mua các loại vũ khí công nghệ cao từ Hoa Kỳ.

Vào tháng Chín năm nay, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một đạo luật gây nhiều tranh cãi. Theo đó, lần đầu tiên quân đội Nhật Bản được phép hoạt động ở nước ngoài kể từ khi bại trận trong Đệ Nhị Thế Chiến, để bảo vệ quốc gia đồng minh khi bị tấn công.

Minh Anh @ RFI

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh