Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 13, 2024

Trung Quốc đưa máy bay ra đảo chử Thập: VN phản đối, TQ bác bỏ


Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối việc nước này đưa máy bay ra đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Hình trên: đảo chử Thập)

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối việc Trung Quốc hôm nay đưa máy bay ra thử nghiệm ở sân bay xây dựng trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói hành động của Trung Quốc là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc và tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002.

Ông Bình nói “Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc nói trên hoạt động và yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức dừng lại, không lặp lại hành động tương tự,”.

Ngay sau đó, Trung Quốc bác bỏ phản đối của Việt Nam, cho rằng đó là một phần lãnh thổ của họ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết chuyến bay thử nghiệm trên đường băng mới được xây dựng trên đảo Chử Thập được tiến hành để tìm hiểu xem các sân bay mới có đáp ứng được các tiêu chuẩn về hàng không dân dụng hay không.

Bà Hoa cho biết  “Vị trí hoạt động nằm hoàn toàn trong phần lãnh thổ chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc không chấp nhận lời buộc tội vô căn cứ của Việt Nam.”

Trung Quốc đã trở nên quyết liệt trong tuyên bố của mình đối với các đảo ở Biển Đông, một quần đảo giàu tài nguyên thiên nhiên mà là tâm điểm của các tranh chấp chủ quyền của các nước láng giềng.

Trung Quốc gần đây bồi đắp các rạn san hô và xây dựng phi trường, lắp đặt radar và các thiết bị khác. Bắc Kinh khẳng định các công trình xây dựng đảo của họ là hợp lý và cho là không tạo nên một mối đe dọa cho sự ổn định khu vực và tự do hàng hải. Mỹ và các đồng minh trong khu vực đã bày tỏ lo ngại rằng tuyên bố mạnh mẽ của Trung Quốc làm gia tăng thêm căng thẳng hiện có.

Việt Nam đã có một đường băng ở Trường Sa, nhưng đó chỉ dài đủ để chuyển vận hàng hóa và quan sát máy bay nhỏ. Đường băng của Trung Quốc trên đảo chử Thập dài hơn nhiều, dành cho máy bay ném bom có ​​khả năng phóng tên lửa hành trình.

Được biết lời phản đối của ông Lê Hải Bình chỉ được đăng trên các trang mạng VN trong vài giờ, nhưng lời phủ nhận của bà Hoa Xuân Óanh thì không thấy đề cập đến.

@Vietquoc.com viết theo Associated Press

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh