Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 13, 2024

Trung Quốc một lần nữa đưa máy bay ra đảo nhân tạo ở Biển Đông


Sáng hôm nay, thứ Tư 6/1, Trung Quốc đã cho hai chuyến bay ra thử nghiệm tại một hòn đảo do họ bồi đấp trên Biển Đông, bốn ngày sau khi Việt Nam phản đối TQ cho máy bay thử nghiệm trên cùng phi đạo trong vùng tranh chấp.

Philippines cho biết họ chuẩn bị kế hoạch để phản đối. Nhà nước CSVN chắc sẽ lên tiếng phản đối “lấy lệ”, vì đại hội đảng CS gần kề, với áp lực từ phía lảnh đạo của CS Trung Quốc, các lảnh tụ CSVN sẽ không dám đưa ra những quyết định gì làm sứt mẻ mười sáu chử vàng.

Việt Nam và Philippines có tranh chấp về lãnh hải với Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Tân Hoa Xã cho biết hai máy bay đã hạ cánh trên một hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa vào sáng thứ Tư.

Các chuyến bay thử nghiệm thành công chứng tỏ sân bay có khả năng bảo đảm an toàn hoạt động của các máy bay dân dụng lớn,” Tân Hoa Xã cho biết thêm rằng sân bay sẽ tạo thuận lợi cho vận chuyển vật tư, nhân sự và viện trợ y tế.

Tân Hoa Xã đã không đưa ra bất kỳ chi tiết hơn về loại máy bay đã hạ cánh.

Phi đạo tại đảo Chữ Thập có chiều dài 3 cây số, và là một trong ba phi đạo mà Trung Quốc đã xây dựng trong hơn một năm qua bằng cách nạo vét cát lên trên rạn và đảo san hô ở quần đảo Trường Sa.

The runway at the Fiery Cross Reef, one of three China was constructing on artificial islands built up from seven reefs and atolls in the Spratlys archipelago, is shown in this IHS Jane's Satellite Imagery Analysis handout image released on January 4, 2016. REUTERS/CNES 2015. Distribution Airbus DS / IHS: 1640203/Handout via Reuters

Phi đạo trên đảo Chử Thập, một trong 3 phi đạo được xây bằng cách nạo vét bãi đá trong năm qua. Hình chụp do hãng IHS Jane’s Satellite Imagery Analysis phổ biến ngày 4/1/2016 qua REUTERS

Vào thứ bảy 2/1/2016, Trung Quốc lần đầu tiên cho một máy bay dân sự đáp trên một phi đạo cùng trong quần đảo Trường Sa.

Hoa Kỳ đã chỉ trích xây dựng các hòn đảo và e ngại TQ có thể sử dụng chúng cho các mục đích quân sự, mặc dù Trung Quốc nói họ không có ý định thù địch.

Sau khi chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh, Mỹ lo ngại căng thẳng trong khu vực sẽ gia tăng.

Các phi đạo dài đủ để cho các máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận tải và các máy bay chiến đấu tối tân nhất lên xuống. Đây là một sự hiện diện sâu sắc trong trung tâm hàng hải của khu vực Đông Nam Á mà TQ còn thiếu.

Hàng hóa vận chuyển qua biển Đông có trị giá hơn năm nghìn tỷ đô la mỗi năm. Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Vietquoc.com tường trình theo tin Reuters@

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh