Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 12, 2024

Trung Quốc đốt 3.5 tỷ $US mỗi ngày trong tháng mười hai


Trung Quốc bị đốt 108 tỷ $US trong tháng mười hai, theo ngân hàng trung ương Trung Quốc, khi họ cố gắng ổn định đồng nhân dân tệ vì nó mất giá so với đồng đô la. Đó là khoảng $3.5 tỷ mỗi ngày.

Các nỗ lực đã không giúp dừng được sự sụt giảm đồng nhân dân tệ từ cuối năm giảm 4,5% so với đồng USD. Và cũng không ngăn được nhân dân tệ tiếp tục giảm trong những ngày đầu của năm 2016.

Điều đó nói lên rằng, cho phép đồng tiền trượt nhẹ xuống hơn nếu chính quyền không tìm cách chống đỡ bằng cách mua nó.

Dân Trung Quốc muốn đồng nhân dân tệ giảm giá. Nền kinh tế của họ đang chậm lại và một nhân dân tệ yếu có nghĩa là hàng hóa và việc làm cho công nhân có tính cạnh tranh hơn.

Mặt khác, vì nền kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại thì chính phủ cần tiền mặt. Điều đó có nghĩa là nó có để tránh vốn bốc hơi khi đổi nhân dân tệ lấy một loại tiền nào đó ổn định hơn.

Đó là một nhiệm vụ cực kỳ đắt giá, theo các nhà phân tích nó có thể đưa Trung Quốc vào cái thế buộc nó phải chảy máu tiền cho đến khi đồng nhân dân tệ xuống đến một mức ổn định so với đồng USD, hoặc đối với một loại tiền thay thế nào đó.

Nhưng ta không biết khi nào sự suy thoái sẽ dừng lại, vì vậy không biết cho đến bao giờ đồng nhân dân tệ có một giá trị hợp lý.

 

Thị trường chứng khoán Trung Quốc chiếm hết tiền đề từ hôm đầu năm. Giới hữu trách đã hai lần đã phải cắt mạch để ngăn chặn thị trường từ sụt giảm hơn 7%.

Lần thứ hai ngắt mạch là do Trung Quốc mất giá đồng tiền 0,5% so với đồng USD.

Các thương gia ở London, New York, và Hồng Kông cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc không có ảnh hưởng gì đến các nền kinh tế thực sự. Nhưng đồng nhân dân tệ chắc chắn là có. Cho phép trích khấu hao là một dấu hiệu cho thấy  các biện pháp kích thích kinh tế đã làm trong năm qua, như cắt giảm lãi suất, là chưa đủ.

Bank of America Merrill Lynch cho thấy điều này trong thị trường lao động Trung Quốc, đó là số thất nghiệp tăng vọt.

China_burned_35_billion-2

Vì vậy, giới chức Trung Quốc rõ ràng cảm thấy họ phải làm điều gì đó về đồng nhân dân tệ. Câu hỏi đặt ra là những gì và như thế nào.

Nhà phân tích Societe Generale Wei Yao đã lưu ý rằng: “PBOC cần dứt khoát giảm giá từng bước, thay vì hấp tấp điều chỉnh, trận chiến khó chống thất thoát nguồn vốn vẫn tiếp tục,” .

Phân tích gia của Bank of America Merrill Lynch cho rằng Chính phủ cần 1 đến 1,5 ngàn tỷ trong số 3.4 ngàn tỷ trong quỹ dự trữ ngoại hối để bảo vệ nhân dân tệ.  Họ nghĩ số đó chỉ giúp Trung Quốc được một hoặc một năm rưởi mà thôi.

Có điều là, khi nền kinh tế của Trung Quốc suy yếu, tỷ giá có thể phải tăng tốc, sẽ đặt chính phủ vào vòng luẩn quẩn: cho phép đồng nhân dân tệ suy yếu, sau đó bơm tiền vào để ngăn chặn vốn bốc hơi, rồi sau đó cho phép nó để làm suy yếu một lần nữa, rồi lại bơm tiền vào …

Vậy thì khi nào mới dứt?

Theo Business Insider

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh