Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 6, 2024

Tối cao Pháp Viện Philippines tuyên bố thỏa thuận an ninh với Mỹ hợp hiến


Tối cao Pháp Viện Philippines hôm nay, 12/1 tuyên bố thỏa thuận an ninh với Mỹ là hợp hiến, qua đó cho phép Mỹ tăng cường sự hiện diện của quân đội tại nước này. (Hình trên: binh sĩ Philippines đón tiếp tàu ngầm USS  Topeka hôm nay tai Sube).

Với 10/15 phiếu thuận, Tối cao Pháp Viện Philippines gồm 15 thành viên đã bác đơn khiếu nại của một số nghị sỉ và các nhà hoạt động chính trị muốn tuyên bố Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa Philippines và Mỹ là vi hiến. Các nhà hoạt động này cho rằng, thỏa thuận trên xâm phạm chủ quyền của Philippines.

Tuy nhiên, người phát ngôn Tòa án Tối cao Philippines Theodore Te cho biết, các thẩm phán không chỉ tuyên bố thỏa thuận này hợp hiến mà còn cho biết, đây là một thỏa thuận hành pháp, nghĩa là một thỏa thuận ký giữa Tổng thống với Chính phủ một nước nên không cần thông qua Thượng viện.

Chính phủ Mỹ đã lập tức hoan nghênh phán quyết này. Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng được ký từ năm 2014 này cho phép binh sỉ, tàu chiến và máy bay Mỹ đồn trú tại các doanh trại quân đội của Philippines.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cánh tả cho biết họ vẫn xem xét kháng cáo vì cho rằng việc Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines sẽ không giải quyết những quan ngại của nước này về tranh chấp trên biển với Trung Quốc.

Philippines là đồng minh lâu năm của Mỹ và thỏa thuận an ninh này được cho là vô cùng quan trọng đối với đôi bên trong bối cảnh Philippines đang đối đầu với chính sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông còn Mỹ muốn thúc đẩy rõ rệt hơn nữa chính sách xoay trục sang châu Á.

Tin REUTERS

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh